Trái cây chứa tannin ức chế hoạt động của virus

(VOH) - Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chất tannin có thể ức chế hoạt động của virus.

Tannin có vị chát và đắng và là polyphenol hòa tan trong nước (Polyphenol là những hóa chất thực vật được tìm thấy nhiều từ các loại thực vật trong tự nhiên, có đặc tính chống oxy hóa). Khi bạn ăn trái cây hoăc bạn uống trà, rượu vang đỏ… mà có cảm giác chát chát nhẫn nhẫn, đó chính là chất tannin.

Trên thực tế, nhiều loại trái cây có chứa tannin, nhưng bạn đã bao giờ nghe nói về trái chùm ruột núi (Phyllanthus emblica) chưa? Nó không chỉ giàu tannin mà còn giàu vitamin C có thể chống lại tác hại quá trình oxy hóa và bảo vệ gan.

Trái cây chứa tannin ức chế hoạt động của virus

Trần Hân My, bác sĩ tại Bệnh viện Trung Sơn (Đài Loan) cho biết, các loại trái cây giàu tannin như táo, ổi, chuối xanh, nho, nam việt quất, rượu vang đỏ, trà ...; tannin có vị chát và đắng, là một polyphenol hòa tan trong nước, đặc tính của nó là chống oxy hóa, chống viêm và chống lại các gốc tự do.

trai-cay-chua-tannin-uc-che-hoat-dong-cua-virus-voh.com.vn-anh1
Chùm ruột núi chứa nhiều chất tannin có tác dụng ức chế hoạt động của virus SARS-CoV-2. (nguồn: internet)

Bác sĩ Trần Hân My đề cập thêm rằng, hầu hết các cuộc thảo luận về tannin trong các nghiên cứu trước đây đều chỉ ra rằng nó có tác dụng chống ung thư. Nhưng từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, các nghiên cứu mới phát hiện ra thành phần trong chất dinh dưỡng tannin có khả năng làm cho protein của virus hoạt động chậm hơn hoặc kém hoạt động hơn. Tuy nhiên, Bác sĩ Trần Hân My nhấn mạnh, hiện nay, việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong đời sống hàng ngày vẫn cần phải tuân thủ đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Chùm ruột núi rất giàu tannin và vitamin C

Chuyên gia dinh dưỡng học Tống Minh Hoa (Đài Loan) cũng cho biết, ăn nhiều trái cây và rau quả rất tốt với các bệnh mãn tính, và quan trọng là ăn nhiều loại trái cây và rau quả có màu sắc đa dạng. Ngoài tannin, chất phytochemical trong trái cây và rau quả cũng đóng một vai trò quan trọng! Hóa chất thực vật là tế bào miễn dịch của thực vật, có thể giúp thực vật chống lại bệnh tật và côn trùng gây hại.

Tannin không chỉ có trong các loại rau củ quả thông thường, nó còn có rất nhiều trong trái chùm ruột núi. Có thể nhiều người chưa nghe nói đến chùm ruột núi, chuyên gia dinh dưỡng học Tống Minh Hoa giải thích rằng, tên gọi khoa học của chùm ruột núi là "Phyllanthus emblica", thực ra loại trái này đã có từ xa xưa.

Chùm ruột núi đã được ghi nhận trong việc điều trị các bệnh ở Ấn Độ, ví dụ như đau bụng và tiêu chảy… Chùm ruột núi có hàm lượng vitamin C cao, vì vậy nó cũng đã được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng thiếu vitamin C ở những người không nhận đủ vitamin từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Chùm ruột núi có tác dụng đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Chuyên gia dinh dưỡng học Tống Minh Hoa nói rằng, trên thực tế, chùm ruột núi cũng có trồng ở Miaoli (Đài Loan) và trước đây nó được sử dụng để ngâm chua. Viện Cải cách Nông nghiệp Miaoli cũng đã phân tích rằng, 100 gam chùm ruột núi chứa 300 mg vitamin C, bạn ăn khoảng 5 trái mỗi ngày là đủ đáp ứng đủ năng lượng vitamin C cần thiết cho người lớn trong một ngày.

Các nghiên cứu khác bao gồm Đại học Trung Hưng và Đại học Y Đài Bắc cũng phát hiện ra rằng, chùm ruột núi chứa axit gallic và axit ellagic, các axit này có một số tác động tích cực đến gan nhiễm mỡ không do rượu gây ra ở chuột, giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ. Trong một số nghiên cứu trên động vật khác, đã được chứng minh chùm ruột núi còn có tác dụng bảo vệ gan chống lại độc tính và thậm chí là ung thư.