Giá trị dinh dưỡng của các loại hạt khô

(VOH) – Các loại hạt khô rất giàu axit béo chất lượng cao, có thể giúp duy trì các chức năng và cung cấp nhu cầu calo cho cơ thể.

Ai cũng biết ăn các loại hạt khô có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe! Nhưng ăn và chọn các loại hạt khô như thế nào để cơ thể hấp thu chất dầu ngon nhất có trong hạt khô và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhất thì không phải ai cũng biết? 

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Wang Zhengwei cho biết, ưu điểm lớn nhất của các loại hạt khô là hàm lượng dầu có ích chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất, nhưng người tiêu dùng phải có những “kinh nghiệm” để lựa chọn loại hạt khô, chọn thời điểm ăn, số lượng ăn vào và cách bảo quản các loại hạt này!

Xem thêm4 chất dinh dưỡng cải thiện sức khoẻ đường ruột

Giá trị dinh dưỡng của các loại hạt khô
Các loại hạt khô rất giàu chất dinh dưỡng nhưng phải luôn nhớ rằng "ăn vừa phải là chìa khóa vàng cho sức khỏe" (Nguồn health.tvbs.com.tw).

1. Nên ăn các loại hạt khô vào bữa ăn sáng

Chuyên gia Wang Zhengwei cho biết, người ta thường nói, bữa ăn sáng là bữa ăn bổ sung chất dinh dưỡng đầu tiên, tương đối quan trọng trong ngày. Nếu các loại hạt khô được ăn cùng với bữa ăn sáng, nó không chỉ có thể cải thiện giá trị dinh dưỡng của bữa ăn sáng mà còn giúp phát huy hơn nữa vai trò của các chất dinh dưỡng chất lượng cao đối với cơ thể.

2. Lượng tiêu thụ hạt khô 

Lượng tiêu thụ hạt khô hàng ngày được khuyến nghị là 30 gram, tương đương một bụm tay! Các loại hạt khô rất giàu axit béo chất lượng cao, có thể giúp duy trì các chức năng của cơ thể và cung cấp nhu cầu calo cho cơ thể. Nếu mọi người có ăn các loại hạt khô thì nên giảm lượng chất béo trong bữa ăn của mình, để không vượt quá lượng calo mà cơ thể cần.

Giá trị dinh dưỡng của các loại hạt khô 2
Lượng tiêu thụ hạt khô hàng ngày được khuyến nghị là 30 gram, tương đương một bụm tay (Nguồn Internet).

3. Cách chọn hạt khô

Nên tuân thủ hai nguyên tắc trong việc lựa chọn các loại hạt khô, thứ nhất rất đơn giản là chọn hạt khô nguyên bản tự nhiên, không qua chế biến thêm hương liệu. Không những có thể thưởng thức được hương vị nguyên bản của các loại hạt khô mà còn giảm bớt gánh nặng quá mức cho cơ thể do các hương liệu mang lại. Thứ hai là hạt khô phải được rang ở nhiệt độ thấp, để làm giảm sự hư hỏng và mất đi chất dinh dưỡng, giữ lại nhiều tinh chất của hạt khô hơn, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể nhiều hơn.

4. Phương pháp bảo quản hạt khô

Vì các loại hạt khô rất giàu axit béo chất lượng cao nên chúng dễ gặp các vấn đề như ôi chua axit béo hoặc gắt dầu. Cách tốt nhất là ăn các hạt khô càng sớm càng tốt, không nên để quá lâu. 

Nếu như muốn để lâu, có thể cho các loại hạt khô vào túi hoặc lọ đóng kín rồi cho vào tủ lạnh bảo quản, để tránh hạt khô bị ôi chua (axit béo). Nếu hạt khô đã gắt dầu thì nên tránh sử dụng.

Cuối cùng, chuyên gia Wang Zhengwei không quên nhắc nhở rằng, mặc dù các loại hạt khô rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng đừng ăn hạt khô vô độ, vì các loại hạt khô chứa nhiều chất béo và calo, tùy thuộc vào chủng loại hạt khô, khoảng 50% đến 70% các loại hạt khô được cấu tạo từ chất béo, vì vậy mọi người phải luôn nhớ rằng "ăn vừa phải là chìa khóa vàng cho sức khỏe".

vinamilk