Giúp đường ruột phát triển lợi khuẩn tăng cường sức đề kháng

(VOH) - Ruột là cơ quan miễn dịch lớn nhất của cơ thể con người. Đường ruột khỏe mạnh sẽ ngăn chặn được sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm mốc, ký sinh trùng.

Trẻ sơ sinh nhận được lợi khuẩn từ đường sinh dục của người mẹ và sữa mẹ, khi trẻ lớn lên có thể bổ sung lợi khuẩn từ thực phẩm lên men hoặc từ chất bổ sung. 

Những lợi khuẩn này ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột và cũng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan Lưu Ngữ Khiết đã chỉ ra rằng, lợi khuẩn có rất nhiều chức năng, ngoài việc chuyển đổi chất xơ thành các axit béo chuỗi ngắn có thể được hấp thụ và sử dụng, chúng còn có thể giúp sản xuất vitamin và điều chỉnh chức năng miễn dịch.

Giúp đường ruột phát triển lợi khuẩn tăng cường sức đề kháng 1
Rau củ quả chứa nhiềm men vi sinh (Nguồn: health.tvbs.com.tw )

Hệ vi sinh vật đường ruột của mỗi người là duy nhất, không ai giống ai. Hệ vi sinh vật đường ruột là quần thể vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta. Hệ vi sinh vật đường ruột chứa hàng chục nghìn tỷ vi sinh vật.

Các vi sinh vật ở đường ruột có thể được chia thành ba loại: vi sinh vật có lợi, vi sinh vật trung tính và vi sinh vật có hại. Hệ vi sinh vật đường ruột có thể ức chế việc sản xuất "vi khuẩn có hại" trong ruột, giúp tăng sức đề kháng của cơ thể.

Cách để tăng số lượng lợi khuẩn đường ruột

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, kết hợp đa đạng các chủng lợi khuẩn với men vi sinh, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho lợi khuẩn, đồng thời tăng sinh sản các vi khuẩn có lợi trong đường ruột thì mới có thể tăng hiệu quả số lượng và thời gian tồn tại của lợi khuẩn trong đường ruột.

Chuyên gia dinh dưỡng Lưu Ngữ Khiết nói rằng, những người có đường ruột khỏe mạnh có thể ăn trực tiếp các loại thực phẩm chứa lợi khuẩn tự nhiên, chẳng hạn như sữa chua không đường, pho mát, kim chi, thực phẩm lên men của Nhật như Miso, Natto và các loại thực phẩm lên men khác.

Nếu bạn là một tín đồ ăn uống bên ngoài hoặc một ngày làm việc bận rộn hoặc chịu nhiều áp lực, bạn sẽ rất dễ ăn nhiều lần cùng một loại thức ăn hoặc ăn quá nhiều thức ăn chế biến, do đó bạn có thể bổ sung lợi khuẩn để bảo vệ đường ruột và dạ dày, tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột, duy trì sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột.

Điều quan trọng nhất là bổ sung thêm lợi khuẩn tự nhiên, đồng thời bổ sung men vi sinh để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho lợi khuẩn. Men vi sinh còn được gọi là nguồn cung cấp lợi khuẩn, hay lợi khuẩn, là chất dinh dưỡng cho lợi khuẩn, nuôi dưỡng tốt môi trường đường ruột và tăng sản sinh lợi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Giúp đường ruột phát triển lợi khuẩn tăng cường sức đề kháng 2
Thực phẩm lên men chức nhiều lợi khuẩn tự nhiên (Nguồn: health.tvbs.com.tw)

Các loại thực phẩm giàu men vi sinh

Nếu muốn sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên chứa lợi khuẩn, bạn có thể chọn loại thực phẩm có chất xơ không hòa tan để bổ sung men vi sinh. Chất xơ không hòa tan là loại chất xơ không hòa tan trong nước và không bị phá vỡ bởi vi khuẩn đường ruột, đồng thời không được hấp thụ vào máu.

Loại chất xơ này tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây và rau xanh. Thông thường các loại thực phẩm giàu chất xơ hoặc thực phẩm lên men tự nhiên chứa rất nhiều lợi khuẩn như: ngũ cốc, các loại đậu, rau củ, trái cây, các loại hạt, rong biển và các loại nấm.

Ăn nhiều trái cây và rau quả để cung cấp lợi khuẩn

Thực phẩm có chất xơ rất giàu men vi sinh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, chúng ta mỗi ngày cần hấp thụ từ 25 đến 35 gam chất xơ. Trong bắp cải, cải thảo và rau xà lách, mỗi 100g chứa trung bình 1,4g chất xơ; các loại trái cây như trái ổi, kiwi vàng và chuối chứa trung bình 2,5g chất xơ trong 100g.

Các loại thực phẩm khác có hàm lượng chất xơ tương đối cao bao gồm gạo lứt, bột yến mạch, các loại hạt, quả bơ, măng,… Nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày, kết hợp ăn rau quả và trái cây để tăng cường men vi vinh cũng như vi khuẩn có lợi từ tăng cường chất xơ.

Như vậy chúng ta có thể đã nhận đủ men vi sinh cung cấp cho cơ thể, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta!