Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch tay chân miệng cao, phụ huynh cần cẩn trọng

VOH - Dịch tay chân miệng tại Hà Nội đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ, với nhiều ca mắc mới và ổ dịch được ghi nhận.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này, người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

taychan
Điều trị cho bệnh nhi mắc tay chân miệng tại cơ sở y tế. - Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), trong tuần vừa qua, số ca mắc tay chân miệng tại Hà Nội đã tăng 34 ca so với tuần trước đó, đồng thời có thêm 8 ổ dịch mới được phát hiện. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận tổng số 778 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, Hà Nội đang bước vào đỉnh dịch tay chân miệng chu kỳ 1 trong năm, dự kiến sẽ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 5. Đây là thời điểm nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao, đòi hỏi sự chung tay phòng chống từ cộng đồng.

Để ngăn chặn dịch lây lan rộng rãi, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các trường mầm non, tiểu học. Việc vệ sinh phòng bệnh tay chân miệng tại các trường cần được chú trọng, bao gồm vệ sinh dụng cụ cá nhân của trẻ như cốc, khăn mặt, đồ chơi, và tổ chức tổng vệ sinh hàng tuần.

Ngành Y tế Hà Nội cũng đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch tay chân miệng, bao gồm: Tập huấn hướng dẫn giám sát và phòng bệnh tay chân miệng cho cán bộ y tế các quận, huyện, thị xã. Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh tại các quận, huyện. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền cho phụ huynh học sinh các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ.

Biện pháp phòng chống quan trọng nhất vẫn là nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Cha mẹ cần:

Vệ sinh tay thường xuyên cho bản thân và trẻ em bằng xà phòng.

Dạy trẻ thói quen vệ sinh cá nhân tốt như rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi.

Cho trẻ ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vệ sinh đồ chơi, dụng cụ học tập của trẻ thường xuyên.

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng cần đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Dịch tay chân miệng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, việc chủ động phòng chống dịch bệnh là vô cùng quan trọng. Mỗi người dân hãy chung tay nâng cao ý thức, thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi dịch bệnh tay chân miệng.

Ngoài ra, bài viết cũng cung cấp một số thông tin hữu ích về cách nhận biết dấu hiệu trẻ mắc bệnh tay chân miệng và cách chăm sóc trẻ tại nhà. Cha mẹ cần lưu ý theo dõi các dấu hiệu nguy hiểm để đưa trẻ đi khám bác sĩ kịp thời.