Hẹp động mạch cảnh nguy cơ dẫn đến đột quỵ rất cao

(VOH) - Hẹp động mạch cảnh dễ gây ra tai biến mạch máu não như đột quỵ, nhồi máu não, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại những hậu quả nặng nề như liệt, rối loạn ngôn ngữ, tàn phế suốt đời.

Đáng ngại là, bệnh ít khi được phát hiện sớm để theo dõi và xử trí kịp thời. Thông tin này vừa được Bác sĩ Dương Duy Trang, Trưởng khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Gia An 115 khuyến cáo. Chẳng hạn, mới đây, tại Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận bệnh nhân sinh năm 1952, ngụ Cái Bè, Tiền Giang, đến viện khám do chóng mặt và choáng váng. Do có tiền sử bị tăng huyết áp và đái tháo đường nên bệnh nhân không hề nghĩ mình bị hẹp động mạch. Tuy nhiên, kết quả siêu âm động mạch và chụp cắt lớp vi tính cho thấy động mạch cảnh trong bên trái của bệnh nhân hẹp nặng đến 90%. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện đặt stent ngay để tránh đột quỵ cấp tính.

Hẹp động mạch cảnh, đột quỵ

Bác sĩ Trang đang thực hiện đặt stent để tránh đột quỵ cấp tính

Theo bác sĩ Trang, hẹp động mạch cảnh dưới  50% thường chưa có biểu hiện lâm sàng. Trường hợp hẹp nặng hơn nhưng chưa đột quỵ thì các triệu chứng cũng thường mơ hồ và không đặc hiệu, dễ bị bỏ qua, trong khi đó, nguy cơ xảy ra đột quỵ rất cao. Do vậy, việc khám sức khỏe định kỳ, tầm soát các bệnh lý tim mạch là cần thiết với mỗi người để dự phòng bệnh.

Điều này càng cần thiết hơn với những người có các yếu tố nguy cơ cao. Theo đó, những người trên 50 tuổi, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, hút thuốc lá, đái tháo đường, béo phì, người có lối sống ít vận động… dù không có triệu chứng vẫn cần thường xuyên khám định kỳ và tầm soát bệnh tim mạch.Để mỗi người có điều kiện tầm soát các bệnh lý, Bệnh viện Gia An 115 ưu đãi 20% tất cả các gói khám sức khỏe tổng quát và tầm soát bệnh lý. Chương trình ưu đãi kéo dài đến hết ngày 31/3/2020.Vui lòng liên hệ tổng đài 0898.333.115 để đăng ký.

Cập nhật dịch bệnh Covid-19 ngày 10/3/2020:Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran chiếm 93% số bệnh nhân: Trong số tất cả các trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu tính đến nay, riêng 4 nước (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy và Iran) đã chiếm tới 93% số bệnh nhân.

 

Ngủ ngon hơn nhờ ăn canh đinh lăng hạt sen: Hiện có rất nhiều cách để bạn có được một giấc ngủ thật ngon, tuy nhiên, cách đơn giản nhất là hãy thường xuyên nấu món canh đinh lăng hạt sen để ăn. Đây là chia sẻ từ một chuyên gia ...