Hội chẩn liên khoa cứu sống bệnh nhân 34 tuổi mắc Covid-19 nặng

(VOH) - Bệnh viện Nhân dân Gia Định hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Covid-19 thứ 500.

Điều đặc biệt đây là bệnh nhân suy hô hấp nặng đã được can thiệp các biện pháp điều trị chuyên sâu, lọc máu liên tục trên nền bệnh nhân béo phì hơn 100kg.

Covid-19
Bệnh nhân mắc Covid-19 xuất viện

Trước đó, bệnh nhân nam 34 tuổi ngụ tại Bình Dương nhập viện trong tình trạng khó thở, suy hô hấp tiến triển từ thở oxy mask sang oxy liều cao.

Thạc sĩ Bác sĩ Huỳnh Minh Hồng - Trưởng khoa điều trị Covid-19 A2 cho biết, về trường hợp này, ê kíp phải theo dõi sát và phát hiện bệnh nhân không đáp ứng được thở oxy liều cao HFNC, cần phải can thiệp hỗ trợ hô hấp bằng đặt nội khí quản, thở máy xâm lấn kết hợp cho bệnh nhân nằm sấp, lọc máu liên tục.

Sau một vài ngày, hô hấp bệnh nhân được cải thiện dần, ngưng lọc máu liên tục, cai máy thở. Để có được thành quả này là sự nỗ lực của cả tập thể Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Ban giám đốc bệnh viện đã đưa ra quy trình hội chẩn liên khoa khi đánh giá được bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến nặng.

Sau gần một tháng điều trị tích cực, bệnh nhân đã vượt qua cửa tử, đến nay đã hồi phục một cách ngoạn mục, bệnh nhân được xuất viện với kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc Thảo - Điều dưỡng trưởng khoa điều trị Covid-19 A2 cho biết thêm, vì bệnh nhân còn trẻ nên rất hoảng sợ lo lắng, phải động viên, hỗ trợ tinh thần để bệnh nhân an tâm điều trị.

Cân nặng của bệnh nhân hơn 100kg, trong quá trình chăm sóc phải có 2-3 điều dưỡng, hộ lý xoay trở. Chăm sóc bệnh nhân bình thường đã vất vả nhưng bệnh nhân Covid-19 thì càng cực hơn vì phải mặc bộ đồ PPE và bệnh nhân tình trạng nặng nên càng áp lực.

Tính đến chiều ngày 16/9, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định đã cho xuất viện hơn 500 bệnh nhân trong đó có nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện bị suy hô hấp nặng, nguy kịch với nhiều bệnh lý nền kèm theo.

Từ ngày 27/7/2021, được sự cho phép của Sở Y tế, bệnh viện Nhân Dân Gia Định đã triển khai giai đoạn 1 gồm 57 giường hồi sức điều trị các ca mắc Covid-19 ở tuyến cuối bao gồm các kỹ thuật cao như ECMO, thở máy xâm lấn, HFNC, lọc máu…

Đến đầu tháng 8/2021, bệnh viện đã tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với thêm 247 giường hồi sức cấp cứu, tiếp nhận nhiều bệnh nhân nguy kịch, cao điểm có lúc bệnh viện phải vận hành hết công suất 55 máy thở xâm lấn. Song song đó Bệnh viện vẫn duy trì khối điều trị bệnh lý không Covid-19 phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.