Hội chứng mệt mỏi kinh niên và cách khắc phục

VOH - Hội chứng mệt mỏi kinh niên gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu người bệnh có lối sống tốt và lành mạnh thì có thể cải thiện hoặc đẩy lùi được chứng bệnh này.

1. Hội chứng mệt mỏi kinh niên là gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, hội chứng mệt mỏi kinh niên là tình trạng mệt mỏi kéo dài từ 4 – 6 tháng nhưng không rõ nguyên nhân và các triệu chứng hầu hết đều có sự khác biệt ở mỗi người. Ngoài mệt mỏi, người bệnh có thể kèm theo rối loạn trí nhớ, giảm sự tập trung, bị nhiệt miệng nhưng không có cảm giác nóng trong người, đau họng, đau cơ, nổi hạch nhưng không sốt, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, sáng thức dậy có cảm giác mệt mỏi, uể oải,...

hoi-chung-met-moi-kinh-nien-va-cach-khac-phuc-voh

Mệt mỏi kinh niên ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và công việc (Nguồn: Internet)

Hội chứng mệt mỏi kinh niên chủ yếu gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 45. Đây là độ tuổi có nhiều vấn đề cần giải quyết như tình cảm, công việc, lập gia đình… hay vấn đề của nội tiết, estrogen bị giảm sút mỗi năm. 

2. Cách khắc phục chứng mệt mỏi kinh niên

Theo bác sĩ Bay, bạn có thể dễ dàng kiểm soát chứng mệt mỏi kinh niên bằng những việc làm sau đây:

2.1 Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Mỗi ngày nên dành thời gian ngủ từ 6 – 8 tiếng. Buổi trưa nên ngủ và nghỉ ngơi ít nhất 15 phút, nếu không ngủ được trong thời gian ngắn thì bạn có thể nhắm mắt một chút để cơ thể được nghỉ ngơi. 

2.2 Vận động mỗi ngày

Cơ thể cần được vận động mỗi ngày. Nếu bạn làm việc văn phòng thì hãy thường xuyên đứng lên và đi lại, vận động các khớp cổ tay, cổ chân, uốn người nghiêng qua nghiêng lại để các khớp có thể hút chất dinh dưỡng và nuôi dưỡng các tế bào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tập luyện các ngón tay bằng cách dùng ngón tay cái bấm lên đầu các ngón tay còn lại để các sớ cơ nhỏ có cơ hội hút chất dinh dưỡng, giúp giảm sự mệt mỏi cho các cơ. 

2.3 Giữ tinh thần thoải mái

Hãy luôn giữ cho tinh thần được thoải mái, khi bị stress cần tìm cách khắc phục ngay bằng cách nghe nhạc, vui chơi, giải trí, tập luyện,…

hoi-chung-met-moi-kinh-nien-va-cach-khac-phuc-voh

Hãy luôn giữ cho tinh thần thoải mái và cơ thể có thời gian nghỉ ngơi (Nguồn: Internet)

2.4 Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày cần đảm bảo đủ thành phần các chất và đặc biệt là uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. 

Lưu ý: không nên kiêng tinh bột trong chế độ ăn, bởi vì khi bị thiếu tinh bột có thể gây đau đầu, mệt mỏi kéo dài.

Bác sĩ Bay cũng cho biết hội chứng mệt mỏi kinh niên cần được điều trị trong thời gian dài, cơ thể mới hồi phục trở lại bình thường. Chính vì vậy, người bệnh cần phải kiên trì, không nên nản chí. 

Nếu đã áp dụng nhiều biện pháp khắc phục nhưng chứng mệt mỏi vẫn không thuyên giảm hoặc tình trạng ngày càng xấu đi thì bạn cần tìm đến các chuyên gia hoặc thầy thuốc để được tư vấn và cho lời khuyên tốt nhất để sớm giải quyết được chứng bệnh này.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại đây: