Hói đầu và những cách điều trị hiệu quả nhất

(VOH) - Hói đầu luôn là ‘nỗi ám ảnh’ của nhiều người, đặc biệt là nam giới. Tình trạng này càng để lâu càng khó trị và nguy cơ không còn tóc là rất cao.

Hói đầu là gì?

Hói đầu là một tình trạng phổ biến dễ nhận thấy khi tóc mọc không cân đối, có nhiều mảng rụng tóc ở da đầu. Tóc sẽ rụng trong phạm vi những mảng nhỏ trên da đầu.

Hói đầu là một dạng bệnh tự miễn dịch mà trong đó hệ miễn dịch sẽ tấn công các nang lông trên da đầu gây viêm, dẫn đến tình trạng rụng tóc.

hoi-dau-va-nhung-cach-dieu-tri-hieu-qua-nhat-voh-1

Hói đầu xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới (Nguồn: Internet)

Trong hầu hết các trường hợp bị hói thì hói đầu không gây nguy hiểm mà chỉ khiến mái tóc trở nên mất thẩm mỹ và gây trở ngại tâm sinh lý trong sinh hoạt hàng ngày.

Hói đầu có thể xuất hiện ở cả 2 giới, nhiều người cho rằng hói đầu chỉ xảy ra ở nam giới nhưng thực tế, hói đầu ở phụ nữ cũng có thể xảy ra nhưng ít hơn. Theo khảo sát thực tế cho thấy, nhiều phụ nữ bị rụng tóc sau sinh hoặc do lạm dụng hóa chất làm tóc,…đôi khi rụng tóc nhiều và kinh niên cũng là nguyên nhân gây hói đầu ở nữ.

Cả nam và nữ khi bị stress với áp lực triền miên trong công việc và đời sống, từ đó tiết ra những chất làm suy yếu tế bào mầm tóc khiến tóc bị rụng, lâu dần dẫn đến hói đầu. Đặc biệt, hói đầu còn có thể do yếu tố di truyền. Người đã có gen hói đầu lại có thêm những yếu tố gây hại thì càng làm xuất hiện chứng hói đầu sớm hơn.

Điều trị hói đầu bằng cách nào?

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được phương pháp trị hói đầu hiệu quả nhất, mặc dù đã có một số dạng thuốc điều trị có thể giúp mái tóc tái phát triển nhanh hơn. Các thuốc điều trị đó gồm có:

  • Sử dụng corticosteroid – một loại thuốc chống viêm cực mạnh có thể ngăn chặn những tổn thương ở nang lông mà hệ thống miễn dịch gây ra. Bác sĩ sẽ tiêm những loại thuốc này hoặc thoa thuốc mỡ vào những vùng da bị hói (cách phổ biến nhất), hoặc kê đơn thuốc để bệnh nhân uống (ít phổ biến hơn).
  • Thuốc thúc đẩy sự tái phát triển của tóc hoặc tác động đến hệ miễn dịch. Các loại thuốc này bao gồm Minoxidil, Anthralin, SADBE và DPCP.

Lưu ý: Mặc dù một vài loại thuốc có thể mang lại hiệu quả hồi phục, nhưng chúng không có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành những mảng hói mới.

Ngoài việc sử dụng thuốc, người bị hói đầu cũng có thể chọn phương pháp cấy tóc để chữa trị. Cấy tóc là một thủ thuật trong đó bác sĩ phẫu thuật di chuyển tóc đến khu vực bị hói đầu. Bác sĩ thường di chuyển tóc từ phía sau hoặc hai bên đầu đến phía trước hoặc đỉnh đầu. Việc cấy tóc thường được thực hiện ở phòng y tế bằng cách gây tê tại chỗ. Việc cấy tóc cũng có thể xảy ra các rủi ro như nhiễm trùng, xuất huyết quá mức, viêm nang lông, sẹo trên da đầu, bướu trên da đầu, tóc mới mọc không tự nhiên,…Vì thế, để đảm bảo an toàn nhất có thể thì bạn nên chọn những cơ sở y khoa uy tín để thực hiện cấy tóc.

Cách chữa hói đầu dân gian

Bạn có thể tham khảo một số cách trị hói đầu dân gian dưới đây bằng các nguyên liệu tự nhiên.

  1. Trị hói đầu bằng dầu dừa

hoi-dau-va-nhung-cach-dieu-tri-hieu-qua-nhat-voh-2

Sử dụng dầu dừa để cải thiện tình trạng rụng tóc, hói đầu (Nguồn: Internet)

Sử dụng 10ml dầu dừa và dùng bông thấm, sau đó thoa đều lên da đầu theo vòng tròn, bắt đầu từ phần đỉnh đầu rồi từ từ lan rộng đến hết vùng da đầu. Bằng cách này dầu dừa sẽ dễ dàng thẩm thấu qua da đầu, chân tóc cũng hấp thu được đầy đủ các dưỡng chất và độ ẩm, từ đó có thể kích thích mọc tóc nhiều hơn. Lưu ý là cách này nên được thực hiện khi tóc khô.

  1. Trị hói đầu bằng hà thủ ô

Hà thủ ô là vị thuốc Đông y rất có lợi giúp làn da hồng hào căng mịn, đồng thời hạn chế rụng tóc và kích thích tóc mọc. Với hà thủ ô, bạn chỉ cần đun lấy nước và uống hằng ngày, tác động từ bên trong cơ thể sẽ giúp bạn có mái tóc dày và đẹp.

  1. Trị hói đầu bằng nha đam

Bạn chỉ cần tách lấy phần thịt nha đam trong suốt rồi xay nhuyễn, thoa trực tiếp lên tóc từ chân đến ngọn rồi ủ tóc từ 20 - 30 phút sau đó gội sạch với nước. Chăm chỉ 2 lần/1 tuần bạn sẽ thấy mái tóc được cải thiện đáng kể.

  1. Trị hói đầu bằng bồ kết

Trong bồ kết có chứa  tinh chất flavonozit và chất saponaretin, giúp tóc mọc nhanh và duy trì vẻ đen mượt bóng khỏe. Cách dùng đơn giản nhất là đun bồ kết với nước rồi trực tiếp dùng nước bồ kết để gội đầu thay dầu gội thông thường. Kiên trì gội đầu bằng bồ kết 3 lần/1 tuần để thấy sự khác biệt.

  1. Trị hói đầu bằng tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi là một trong những loại tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất hoàn toàn từ vỏ bưởi (phần vỏ xanh với những nốt nhỏ li ti chứa nhiều tinh dầu) có chứa hàm lượng pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hoá peroxydaza, amylaza, đường ramoza, vitamin A và C rất cao có tác dụng sát khuẩn diệt nấm da đầu.

Massage tinh dầu bưởi trên da đầu sẽ kích thích lưu thông máu và thẩm thấu các chất dinh dưỡng giúp nuôi tóc khỏe mạnh từ gốc lên ngọn. Đây cũng chính là nguồn dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc, kích thích tóc mọc lại nhanh từ những vùng bị rụng đồng thời nuôi dưỡng tóc chắc khỏe hạn chế tối đa vấn đề rụng tóc.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu bưởi pha với một ít nước ấm rồi xịt trực tiếp lên vùng da đầu bị rụng tóc nhiều, sau đó dùng ngón tay massage nhẹ nhàng để tinh chất thẩm thấu đều vào da.

Lưu ý: Những cách trị hói đầu dân gian có thể hiệu quả với người này nhưng không có tác dụng với người kia (tùy vào cơ địa của mỗi người). Hơn nữa, những cách trên vẫn có khá ít bằng chứng chứng minh nó là thuốc trị hói đầu hiệu quả. Vì vậy, nếu đang có dấu hiệu hói đầu, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để được tư vấn và hỗ trợ tốt hơn.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở
  3. Trang hellobacsi.com
  4. Trang tuoitre.vn
Bác sĩ chia sẻ nguyên nhân rụng tóc thường xuyên: Nếu bạn đã chăm sóc tóc cẩn thận mà tóc vẫn rụng nhiều không rõ nguyên nhân thì hãy tìm hiểu ngay chia sẻ của bác sĩ dưới đây. 
Tóc bạc sớm – Nguyên nhân và cách khắc phục: Tóc bạc sớm sẽ khiến bạn trông ‘già trước tuổi’ dù đang ở độ tuổi thanh xuân. Dưới đây là mẹo hay giúp bạn khắc phục hiện tượng này.