Tóc bạc sớm – Nguyên nhân và cách khắc phục

(VOH) - Tóc bạc sớm sẽ khiến bạn trông ‘già trước tuổi’ dù đang ở độ tuổi thanh xuân. Dưới đây là mẹo hay giúp bạn khắc phục hiện tượng này.

1. Tại sao tóc bạc sớm?

Một người trưởng thành có khoảng hơn 100.000 sợi tóc. Trong mầm tóc có các tế bào sắc tố sản xuất ra các hạt sắc tố melanin để tạo nên màu da, màu tóc. Nếu ở tế bào thượng bì có nhiều melanin chứa các sắc tố đen thì tóc sẽ đen, óng và ngược lại. Hiện tượng tóc bạc sớm có thể do gen di truyền hoặc một gen nào đó bị đột biến hoặc hư hỏng.

toc-bac-som-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-voh-1

Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân gây bạc tóc sớm cũng có thể do cơ thể thiếu các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là 2 loại vitamin B và E hoặc mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính (thường do thiếu vitamin B12 nên làm giảm việc sản sinh các sắc tố) hay hội chứng Werner (một bệnh bao gồm các triệu chứng lão hóa sớm vào độ tuổi 30).

Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, một số thuốc gây ra rụng tóc cũng làm cho mái tóc nhìn có vẻ nhạt màu đi như thuốc lithium, thường dùng điều trị rối loạn hưng – trầm cảm, thuốc methotrexate thường dùng điều trị ung thư và viêm khớp dạng thấp.

Một số nguyên nhân khác gây tóc bạc sớm như:

  • Làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.
  • Chế độ ăn uống không cân bằng, ăn quá nhiều thịt, đồ ngọt, ăn ít rau xanh và hoa quả, uống nhiều bia, rượu,…
  • Để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.
  • Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm và các mỹ phẩm gây hại cho tóc.

2. Chữa tóc bạc sớm hiệu quả nhất

Y học hiện nay vẫn chưa có phương thuốc cụ thể nào giúp trị tận gốc hiện tượng tóc bạc sớm. Cách trị tóc bạc sớm đơn giản nhất là nhuộm tóc hoặc sử dụng các phương tiện che phủ tóc bạc.

Ngoài ra, nếu bị tóc bạc sớm bạn cũng có thể tìm hiểu và áp dụng các mẹo khắc phục dưới đây:

2.1 Trị tóc bạc sớm bằng dầu dừa

Dầu dừa có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Đây là một loại dầu ăn ngon, hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm da và cũng rất tốt cho tóc của bạn.

Nếu bạn massage tóc bằng dầu dừa thường xuyên, nó sẽ giữ ẩm và từ đó làm mềm cũng như tăng cường các sợi tóc, đồng thời cung cấp chất chống oxy hóa có thể giúp làm chậm tóc bạc trong một thời gian dài.

toc-bac-som-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-voh-2

Dùng dầu dừa trị tóc bạc sớm (Nguồn: Internet)

2.2 Trị tóc bạc sớm bằng hà thủ ô

Theo kinh nghiệm của các thầy thuốc Đông y, hà thủ ô là vị thuốc chính điều trị chứng bạc tóc. Một cách dùng hà thủ ô đơn giản làm đen tóc là: dùng 30g hà thủ ô, 1 con gà mái, gia vị vừa đủ. Gà làm thịt, mổ  bụng, rửa sạch. Hà thủ ô nghiền thành bột đựng trong túi vải buộc chặt rồi cho vào bụng gà. Tất cả đem hầm bằng nồi đất, hầm thật nhừ, thêm gia vị vừa ăn, dùng làm món canh ăn trong ngày.

Hoặc dùng 60g hà thủ ô và 3 trứng gà. Sắc hà thủ ô lấy nước bỏ bã rồi đập trứng vào đun chín và ăn món này.

Lưu ý: Hà thủ ô cũng là vị thuốc khá “khó tính”, nếu sử dụng sai cách sẽ dẫn đến độc tố tích tụ bên trong cơ thể, làm giảm hiệu quả điều trị bạc tóc. Về lâu dài có thể dẫn đến cảm giác nôn, chóng mặt, tê bì chân, viêm thận, thậm chí là bí tiểu. Mỗi người có một thể trạng khác nhau, chính vì thế trước khi dùng hà thủ ô cần tham khảo ý kiến thầy thuốc.

2.3 Bổ sung các dinh dưỡng cần thiết cho tóc

Người có tóc bạc sớm nên ăn những thực phẩm bổ dưỡng và giàu vitamin B12, B5, A, E, D, K, chất có vai trò làm mềm mượt tóc như cà rốt, bí đỏ, gấc, rau ngót, rau đay, giá đậu, nấm hương, hành, hẹ, đậu rồng,…Các loại trái cây như bơ, nho, măng cụt, chuối,…

Ngoài ra, bạn có thể chế biến các món ăn như thịt bò xào cải xoong, gan heo xào giá đậu, lươn nấu cháo đậu xanh, cà rốt hầm xương tủy heo,…để cải thiện tình trạng tóc bạc sớm.

Các yếu tố tinh thần cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chữa hiện tượng tóc bạc sớm. Chính vì thế, để mang lại hiệu quả điều trị, bạn cần khắc phục stress, ngủ đủ giấc mỗi ngày, không thức khuya, luôn tạo tinh thần thoải mái,…Những việc này sẽ làm chậm lại quá trình chuyển màu của tóc từ đen sang trắng.