Hội thảo chuyên đề “Hệ sinh thái y tế số Việt Nam: Hiện trạng ứng dụng, thách thức tương lai”

(VOH) - Tính đến hết năm 2021, 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh thay cho in phim; 26 bệnh viện và 1 phòng khám đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy.

Từ trước dịch Covid-19, Bộ Y tế đã xây dựng và từng bước hoàn thiện các cơ chế chính sách để đẩy mạnh y tế điện tử, y tế số, công bố nhiều tài liệu chuyên môn kỹ thuật, đảm bảo kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các nền tảng với nhau.

Bộ Y tế cùng Bảo hiểm xã hội Việt Nam kết nối liên thông đạt 99,5% các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Thông tin trên được chia sẻ tại buổi hội thảo chuyên đề “Hệ sinh thái y tế số Việt Nam: Hiện trạng ứng dụng, thách thức tương lai” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (SIHUB) phối hợp với Công ty cổ phần eDortor tổ chức vào sáng 04/03/2022.

Tại hội thảo, các chuyên gia ngành y đã cùng điểm lại những nét lớn của bức tranh y tế số Việt Nam. Trong đó, số lượng các ứng dụng (mobile app) phục vụ y tế số tăng nhanh trong những năm qua, bao gồm các ứng dụng của các startup và các ứng dụng do chính các cơ sở y tế tự phát triển. Trên thực tế, người dân đã quen với các dịch vụ được cung cấp thông qua các ứng dụng công nghệ như tham vấn bác sĩ, đặt lịch khám chữa bệnh, đặt mua vật tư và thiết bị y tế gia đình...

Chương trình "SPO2 tại nhà" do nhóm công tác của PGS. TS Hồ Thanh Phong và TS.BS Đỗ Thị Tường Oanh phối hợp cùng công ty eDoctor triển khai là một minh chứng, trong đó ứng dụng công nghệ đã giúp các địa phương kết nối được nguồn lực chuyên môn, gồm các bác sĩ và nhân viên y tế cơ sở, phối hợp cùng cán bộ quản lý tại chính quyền cơ sở và khu dân cư, để kịp thời theo dõi, chăm sóc và điều trị tại nhà cho người dân bị nhiễm COVID-19.

Nếu không có ứng dụng công nghệ thì việc quản lý hoạt động này trên diện rộng sẽ gặp nhiều khó khăn và tiêu tốn rất nhiều nguồn lực.

Hội thảo chuyên đề “Hệ sinh thái y tế số Việt Nam: Hiện trạng ứng dụng, thách thức tương lai” 1

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO SIHUB, phát biểu tại hội thảo ngày 4/3

Theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO SIHUB, với ưu thế về kết nối phân tích dữ liệu của hệ thống mạng internet và những ứng dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo, blockchain, big data… trong phân tích dữ liệu lớn, có thể nói hệ sinh thái y tế số sẽ đóng góp vai trò ngày càng quan trọng trong việc kết nối các bên liên quan trong lĩnh vực y tế. Đồng thời, y tế số cũng góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện, gia tăng tiện ích cho người dân, giúp đội ngũ y bác sỹ tiết kiệm thời gian chuẩn đoán, điều trị bệnh nhờ vào hệ thống dữ liệu, công nghệ hiện đại, kết nối thông suốt.

Nền tảng hệ sinh thái y tế số cũng sẽ giúp giảm rủi ro lây nhiễm, giúp cho bệnh viện, tổ chức cung cấp dịch vụ y tế nâng cao hiệu quả hơn thông qua kênh đăng ký, tư vấn, đào tạo trên nền tảng trực tuyến.

Hội thảo chuyên đề “Hệ sinh thái y tế số Việt Nam: Hiện trạng ứng dụng, thách thức tương lai” 1

Phiên thảo luận tình hình triển khai kinh tế số trong dịch Covid-19 Ths Huỳnh Kim Tước – PGS TS Hồ Thanh Phong – TS BS Đỗ Thị Tường Oanh – PGS TS BS Phạm Thọ Tuấn Anh

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên triển khai thực hiện theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 về phê duyệt chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo đó đề án đặt ra nhiệm vụ: “Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách hành chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành các bệnh viện thông minh; xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế…”. 

Để triển khai thành công nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, ngoài vai trò của cơ quan quản lý nhà nước thì doanh nghiệp công nghệ góp phần vô cùng quan trọng trong việc biến những chủ trương, chính sách, định hướng thành giải pháp, ứng dụng y tế cụ thể.

Hội thảo chuyên đề “Hệ sinh thái y tế số Việt Nam: Hiện trạng ứng dụng, thách thức tương lai” 3

Ông Vũ Thái Hà chia sẻ tại buổi hội thảo.

Theo ông Vũ Thái Hà, Giám đốc Vận hành của eDoctor, nguồn lực xã hội cần được huy động hiệu quả hơn nữa để đẩy nhanh quá trình số hóa hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân, trong đó (1) mục tiêu ngắn hạn là cải thiện chất lượng dịch vụ y tế thông qua việc triển khai y tế từ xa và y tế tại nhà, giảm tải cho các cơ sở y tế, (2) mục tiêu trung hạn là giúp cho mỗi gia đình Việt Nam đều có một bác sĩ gia đình trực tuyến có thể phục vụ thường xuyên và liên tục, và (3) mục tiêu dài hạn là quản lý sức khỏe của toàn dân một cách hiệu lực và hiệu quả nhất với khả năng quản lý và phân tích dữ liệu sức khỏe trên diện rộng của công nghệ. Tất cả cùng hướng đến mục đích phát triển một nền y tế thông minh.

Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, SIHUB và eDoctor sáng lập Câu lạc bộ Y tế số và ra mắt Ban chấp hành lâm thời với sự tham gia của những chuyên gia nhiều năm trong ngành.

Câu lạc bộ sẽ là cầu nối quy tụ những doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế số, thu hút những người quan tâm tham gia vào hệ sinh thái y tế số tại TPHCM, góp phần nhanh chóng đưa nền tảng y tế số vào cuộc sống, tạo mô hình thành công và nhân rộng ra các địa phương khác.