Khám tiền sản trước khi mang thai: Vì sao không thể bỏ qua?

(VOH) – Khám tiền sản là 1 bước quan trọng trong hành trình làm mẹ. Thăm khám tiền sản trước khi mang thai sẽ giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe cũng như chuẩn bị tốt cho việc mang bầu và làm mẹ.

Khám tiền sản là gì?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, người phụ nữ cần có sự chuẩn bị chu đáo trước khi mang thai, trong đó việc khám tiền sản trước khi mang thai là việc cần được ưu tiên thực hiện.

Mục tiêu của việc khám tiền sản là giúp kiểm tra các vấn đề bất thường và nguy cơ xấu có thể xảy ra cho mẹ và bé trong quá trình mang thai để có được một thai kỳ thật sự khỏe mạnh. Khi bạn xác định được các yếu tố nguy cơ trước khi mang thai sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai và em bé trong bụng cũng được phát triển an toàn, khỏe mạnh hơn.

Cần chuẩn bị gì khi khám tiền sản?

Theo bác sĩ Lê Kim Huệ (Viện trưởng Viện dinh dưỡng thực phẩm TUV), khi đến khám tiền sản tại bệnh viện hoặc các phòng khám sản khoa uy tín, bạn sẽ nhận được các câu hỏi từ bác sĩ về các vấn đề:

kham-tien-san-truoc-khi-mang-thai-vi-sao-khong-the-bo-qua-voh

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều cần thiết của các cặp vợ chồng trước khi muốn mang thai (Nguồn: Internet)

  • Lối sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Chế độ dinh dưỡng.
  • Các tiền sử sức khỏe của bạn cũng như gia đình.
  • Các loại thuốc bạn đang hoặc đã từng sử dụng.

Việc chia sẻ những thông tin sức khỏe cũng như thông qua các bước kiểm tra, chẩn đoán hình ảnh và những xét nghiệm cần thiết sẽ giúp bác sĩ có thể xác định được thời điểm mang thai lý tưởng của bạn.

Khám tiền sản trước khi mang thai có lợi ích gì?

Bác sĩ Lê Kim Huệ cho biết, trước khi mang thai việc khám tiền sản (hay còn gọi là tầm soát sức khỏe) là vô cùng cần thiết, bởi vì trên thực tế có rất nhiều căn bệnh có liên quan đến vấn đề gen, di truyền... nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của người mẹ và em bé.

Chính vì thế, trước khi mang thai việc khám sức khỏe vô cùng có lợi bởi sẽ giúp bạn tầm soát được các bệnh lý có liên quan đến cả vợ lẫn chồng, các bệnh lý mạn tính, bệnh lý có thể lây nhiễm... từ đó giúp bạn phòng ngừa hoặc điều trị kịp thời để có thể sinh ra được những em bé khỏe mạnh.

Khám tiền sản bao gồm những bước nào?

Bác sĩ Lê Kim Hệ cho biết, khi khám tiền sản cần khám cả vợ lẫn chồng để có thể đánh giá được một cách toàn diện và đầy đủ nhất. Theo đó, quá trình khám tiền sản sẽ bao gồm các bước:

Khám tổng quát

  • Bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe tổng quát về chỉ số BMI, cân nặng, chiều cao, nhịp tim, huyết áp, tuyến vú, tuyến giáp, vùng chậu, tử cung....
  • Bác sĩ sẽ hỏi các vấn đề xoay quanh chu kỳ kinh nguyệt.
  • Kiểm tra lịch sử tiêm phòng của bạn.

kham-tien-san-truoc-khi-mang-thai-vi-sao-khong-the-bo-qua-1-voh

Trao đổi thông tin sức khỏe giúp bác sĩ xác tình trạng sức khỏe bạn được tốt hơn (Nguồn: Internet)

Thực hiện các xét nghiệm sàng lọc

  • Bác sĩ có thể sẽ tiến hành tầm soát bệnh bằng các xét nghiệm như: xét nghiệm Rubella, HIV, giang mai, viêm gan B...
  • Thực hiện các phương pháp như chụp X Quang hoặc chụp MRI để chẩn đoán và xác định tình trạng sức khỏe.
  • Kiểm tra và đánh giá về tình trạng dinh dưỡng.

Tư vấn các bệnh di truyền

  • Với những trường hợp đang mắc các bệnh về di truyền, bác sĩ tiến hành tư vấn di truyền nhằm giúp bạn có thể biết được tỉ lệ phần trăm thai nhi sẽ bị dị tật là cao hay thấp. Cùng với đó là những trao đổi về phương pháp điều trị để có được hướng giải quyết tốt nhất.

Như vậy, mang bầu là niềm hạnh phúc và nhiệm vụ thiêng liêng của các cặp vợ chồng, tuy nhiên nó cũng ẩn chứa nhiều khó khăn, vất vả mà người mẹ phải đối mặt. Vì thế, không nên xem thường việc khám tiền sản bởi nó chính là bước đầu tiên để bạn có thể chinh phục hành trình làm mẹ của mình.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Những điều mẹ bầu cần chuẩn bị trước khi mang thai : Để có được thai kỳ khỏe mạnh, chị em cần phải quan tâm rất nhiều về vấn đề sức khỏe. Nếu có được những sự chuẩn bị trước khi mang thai đầy đủ sẽ giúp chị em bảo vệ mình và em bé được tốt hơn.

Chích ngừa trước khi mang thai đúng cách để tránh phí tiền mà không hiệu quả : Chích ngừa trước khi mang thai không chỉ giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh mà còn an toàn cho thai nhi. Tuy nhiên, chị em chỉ nên tiêm ngừa các loại vắc - xin cần thiết để tránh lãng phí.