Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khan hiếm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng

VOH - Những tháng gần đây, nhiều địa phương tiếp tục phản ánh đã hết vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em, một số vaccine khác cũng dần cạn kiệt khiến tỉ lệ tiêm chủng không đạt.

Tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng cho đợt “tiêm chủng mở rộng” cho trẻ em đã là tình trạng diễn ra trong suốt những tháng gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngành Y tế cũng ghi nhận tình trạng thiếu vaccine hầu hết ở trên quy mô toàn quốc, khiến nhiều trẻ bỏ lỡ tiêm chủng. Để sớm bảo vệ các trẻ phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là vaccine 5 trong 1, Bộ Y tế đã nỗ lực để vận động các nguồn tài trợ.

Trước sự việc thiếu vaccine tiêm chủng cho trẻ em kéo dài suốt những tháng cuối năm gần đây, phía Sở Y tế cũng có nhiều trăn trở.

Ngay khi có tình trạng khan hiếm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế đã tham mưu lên Ủy ban nhân dân Thành phố và có văn bản gửi Bộ Y tế, song, trước tình trạng thiếu vaccine toàn quốc, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Khan hiếm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng 1
Trẻ được tiêm ngừa trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại các trạm y tế - Ảnh: TL
Khan hiếm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng 2
Trẻ được cho uống vaccine Rotavirus phòng ngừa tiêu chảy cấp do virus - Ảnh: TL

Trước tình hình trên, Sở Y tế Thành phố tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình cung ứng vaccine thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiếp tục điều phối hợp lý nguồn vaccine còn lại giữa các địa phương trên địa bàn.

Bộ Y tế sẽ sớm tiến hành đặt hàng hoặc đấu thầu mua sắm vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ rà soát nguồn vaccine, tích cực làm việc với các nhà tài trợ trong nước và nước ngoài hỗ trợ nguồn lực cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.