Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người phụ nữ mang thai cùng lúc ở cả hai tử cung

VOH - Một phụ nữ ở Alabama (Mỹ) mắc căn bệnh hiếm gặp là có hai tử cung. Cô đã mang thai ở cả hai tử cung và sinh đôi vào tuần trước, hai bé ra đời cách nhau một ngày.

Theo thông cáo báo chí từ Đại học Alabama tại Bệnh viện Birmingham, sau 20 giờ chuyển dạ, Kelsey Hatcher đã hạ sinh đứa con thứ ba và thứ tư, một cặp song sinh hiếm gặp vào tuần trước – khi thai nhi được 39 tuần tuổi.

sinh đôi
Kelsey Hatcher đã sinh 2 bé gái sau khi mang thai cả 2 tử cung vào đầu năm nay. Kelsey bế bé Roxi ở bên trái và Rebel ở bên phải - Ảnh: Andrea Mabry/Đại học Alabama tại Bệnh viện Birmingham

Tiến sĩ Shweta Patel, bác sĩ sản khoa của Hatcher cho biết: “Mọi người trong phòng đều reo hò khi đứa bé đầu tiên chào đời, nhưng vẫn còn một đứa bé nữa. Hatcher về cơ bản đang chuyển dạ ở tử cung bên trái đồng thời trải qua quá trình hậu sản ở bên phải”.

Patel lưu ý thêm, khi cơn co thắt xảy ra trong quá trình sinh em bé thứ hai, cô Hatcher đã cho bé ra đời trước bú sữa mẹ.

Theo các bác sĩ, về mặt kỹ thuật, hai bé gái là song sinh dù có hai ngày sinh khác nhau và nằm riêng rẽ trong bụng mẹ khi mang thai.

Richard O. Davis, giáo sư tại Khoa Y học Bà mẹ - Thai nhi UAB và là bác sĩ đồng quản lý thai kỳ của Hatcher cho biết: “Tôi nghĩ sẽ phù hợp khi gọi hai bé gái là song sinh”.

Các nghiên cứu điển hình ước tính, khả năng mang thai như thế này - một phụ nữ có hai tử cung mang em bé trong mỗi tử cung cùng một lúc - vào khoảng 1 trên 2 tỷ người trong dân số nói chung.

Hatcher nói rằng, cô đã gặp may mắn, bởi vì trong số ít phụ nữ có 2 tử cung thì chỉ có một tử cung hoạt động; tử cung còn lại không thể hỗ trợ việc mang thai. Nhưng hồ sơ y tế của cô cho thấy, cô đã mang thai cả hai đứa con.

Cô cho biết, ở một số thời điểm nhất định, cô không chỉ có một mà là hai bụng bầu. Quá trình mang thai, khi cô ngồi trên ghế tựa vào buổi tối, “gần như các bé sẽ tách ra và có thể nhìn thấy rõ ràng hai tử cung riêng biệt, bởi vì có một khoảng trống lớn trong bụng khi chúng lăn sang bên này hay bên kia”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 3,6 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra ở Mỹ vào năm ngoái, nhưng chỉ có khoảng 114.000 ca sinh trong số đó là sinh đôi.

Nói cách khác, theo CDC, cứ 200 ca sinh thì có khoảng 3 cặp song sinh được sinh ra và hai trong số những cặp đó có khả năng là anh em, có nghĩa là chúng đến từ hai quả trứng được thụ tinh riêng biệt.

Tình trạng của Hatcher cũng rất hiếm và chỉ xảy ra với tỷ lệ 1 trong 2.000 phụ nữ có 2 tử cung.