Khàn tiếng uống gì hết nhanh chóng?

( VOH ) - Khàn tiếng không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, làm giảm hiệu quả công việc. Vậy làm cách nào để hết khàn tiếng nhanh chóng?

Câu hỏi của thính giả:

Chào bác sĩ!

Nghề nghiệp của tôi là giáo viên ngữ văn và một MC dẫn chương trình. Thỉnh thoảng cổ họng tôi bị khàn tiếng và nói rất khó nghe. Tôi có áp dụng các biện pháp như uống nước chanh đào mật ong, uống nước giá. Sau đó triệu chứng khàn tiếng cũng giảm nhưng vẫn xuất hiện trở lại thường xuyên.

Tôi muốn hỏi bác sĩ 2 câu hỏi là:

  1. Có loại thuốc Tây nào trị cấp tốc tình trạng khàn tiếng hay không?
  2. Có cách nào hạn chế tối đa tình trạng khàn tiếng hay không?

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Tôi xin trả lời câu hỏi đầu tiên của anh là không có loại thuốc Tây nào trị khàn tiếng cấp tốc hết. Mặc dù tôi không chuyên về thuốc Tây y nhưng qua kiến thức tôi tìm hiểu thì chúng ta chỉ được dùng thuốc Tây khi chúng ta đã tìm ra được nguyên nhân gây bệnh.

khan-tieng-uong-gi-het-nhanh-chong-voh

Uống nước gì để giảm khàn tiếng (Nguồn: Internet)

Nếu công việc của anh là giáo viên và MC dẫn chương trình thì tôi nghĩ anh sẽ phải nói rất nhiều mỗi ngày. Chính vì thế, nguyên nhân khiến anh bị khàn tiếng có thể là do anh sử dụng quá mức dây thanh âm.

Trường hợp này của anh không thể dùng thuốc Tây để giúp dây thanh âm mạnh trở lại mà anh cần phải áp dụng các biện pháp khắc phục khác.

Để khắc phục tình trạng khàn tiếng, có thể thực hiện các cách sau đây:

  • Sử dụng các loại kẹo ngậm để giảm bớt tình trạng đờm vướng ở cổ họng. Vì các mảng đờm này chính là nguyên nhân khiến anh phải tằng hắng trước khi nói và gây khàn họng khó chịu.
  • Anh cần chú ý là không uống nước đá lạnh. Thay vì uống đá lạnh, anh hãy uống nước ấm hoặc các loại nước lọc bình thường cũng được.
  • Khi đi dạy hoặc dẫn chương trình thì anh nên dùng micro để giúp tôn lên âm thanh anh nói và hạn chế sử dụng dây thanh âm quá mức.

Ngoài ra, anh có thể sử dụng tần dày lá, nước gừng ấm, nước chanh mật ong, nước tắc muối để pha nước uống mỗi khi bị khàn tiếng. Hay anh có thể nhai một vài lá bạc hà, kinh giới, húng chanh để giúp thơm miệng và thanh giọng hơn.

Như vậy, hiện không có loại thuốc Tây chữa tình trạng khàn tiếng cấp tốc cho anh, chỉ khi anh bị viêm thanh quản cấp, viêm thanh quản mạn thì mới có thuốc kháng sinh cho anh điều trị.

Bạn có thể lắng nghe giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: