Khuyến cáo về những tai biến sau tiêm filler vùng môi

(VOH) - Tiêm chất làm đầy hay còn gọi là tiêm filler làm đầy môi là trào lưu làm đẹp được nhiều người ưa chuộng bởi quá trình thực hiện nhanh, hiệu quả tức thì, không cần thời gian nghỉ dưỡng…

Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn có được bờ môi căng mọng, xinh đẹp sau khi thực hiện, bởi có nhiều tai biến thẩm mỹ xảy ra nếu thực hiện kỹ thuật này ở những cơ sở không được cấp phép hoặc tiêm sai kỹ thuật…

Gần đây Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận và chỉ định nhập viện 2 trường hợp bệnh nhân môi bị sưng phồng, căng cứng, đau nhức sau tiêm filler. Tình trạng chung là sau tiêm thì môi các bệnh nhân này vẫn căng cứng và phù nề, uống thuốc nhưng tình trạng không cải thiện. Có trường hợp sau tiêm thì môi càng đau nhức, môi sưng to, căng cứng.

Khuyến cáo về những tai biến sau tiêm filler vùng môiKhuyến cáo về những tai biến sau tiêm filler vù 1
Một trường hợp bị tai biến vùng môi sau khi tiêm chất làm đầy (filler)

Tiến sĩ. Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú – Trưởng khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh cho biết xuất hiện tình trạng trên nguyên nhân có thể do cơ sở spa không tuân thủ kiểm soát nhiễm khuẩn lúc tiêm, thực hiện vô trùng không đúng cách khiến vi khuẩn xâm nhập vào nơi tiêm. Ngoài ra, việc sử dụng các loại chất làm đầy kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, sản phẩm sản xuất, đóng gói không đảm bảo vô trùng cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng. Cả hai bệnh nhân sau đó được được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc vết thương hằng ngày. Sau khoảng 3 ngày, tình trạng vết thương cải thiện đáng kể.

Từ những trường hợp tai biến cho tiêm chất làm đầy, TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú khuyến cáo: "Hiện nay kỹ thuật tiêm chất làm đầy sẽ giải quyết được khá nhiều vấn đề về thẩm mỹ. Tiêm chất làm đầy là một kỹ thuật khó, đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm về tiêm chất làm đầy để tránh gây tai biến đáng tiếc như tắc mạch, hoại tử da, loét da, áp xe… Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản phẩm chất làm đầy nào, liều lượng tiêm ra sao để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Ngoài ra, chọn lựa chất làm đầy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng sẽ làm giúp chúng ta hạn chế những tai biến có thể xảy ra”

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Bệnh viện Da Liễu tiếp nhận khoảng 10-15 trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết filler ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.