Kiểm soát bệnh tiểu đường nhờ đậu bắp

(VOH) - Đậu bắp giúp kiểm soát lượng đường trong máu đối với trường hợp mắc tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 và bệnh tiểu đường lúc mang thai.

Đậu bắp (okra) từ lâu được ưa thích như một thực phẩm thực sự tốt cho sức khoẻ vì loại rau này giàu kali, vitamin B, vitamin C, axit folic và canxi, đồng thời, nó chứa lượng calo thấp và hàm lượng chất xơ cao.

Theo Healthline, nghiên cứu y khoa về đậu bắp chữa bệnh tiểu đường còn trong giai đoạn đầu nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy, nước đậu bắp cải thiện mức đường trong máu của những con chuột đang mang thai có bệnh đái tháo đường.

Hạt đậu bắp nướng được sử dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị bệnh đái tháo đường và chứng minh có tác động tích cực đến việc hạ đường huyết.

Đó là lý do nhiều chuyên gia khuyên những người mắc bệnh tiểu đường nên đưa đậu bắp vào thực đơn như một phần khả thi trong kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường.

lợi ích của đậu bắp cho người tiểu đường voh.com.vn

Lợi ích số 1: Giàu chất xơ cho người ăn kiêng

Đậu bắp có chứa nhiều chất xơ. Tám vỏ trái đậu bắp (kích thước trung bình) ước tính chứa 3 gam chất xơ.

Lượng chất xơ này có nhiều lợi ích: giúp tiêu hóa, cắt giảm cơn thèm đói và khiến người ăn nhanh no hơn.

Các loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao là một phần quan trọng trong các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường. Chế độ ăn tăng cường chất xơ được chứng minh là thúc đẩy quá trình kiểm soát đường huyết và cải thiện sự nhạy cảm với insulin.

Lợi ích số 2: Tạo hiệu ứng chống stress

Có bằng chứng cho thấy, những chất chiết xuất từ ​​hạt đậu bắp có chứa chất chống oxy hoá, chống stress ở chuột.

Quản lý sự căng thẳng là một phần quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Mức căng thẳng cao, kéo dài có thể khiến mức đường trong máu tăng đột biến.

Sức khoẻ tâm thần phải là một phần của kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường và ăn đậu bắp có thể là một phần trong kế hoạch đó.

Lợi ích thứ 3: Giúp hạ cholesterol

Thí nghiệm cho thấy, đậu bắp được phát hiện là có thể làm giảm mức cholesterol ở chuột mắc bệnh tiểu đường. Các thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao và chất chống oxy hoá được khuyến cáo nên dùng cho những người mắc bệnh tiểu đường vì chúng làm giảm cholesterol.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ chỉ ra rằng, những người bị bệnh tiểu đường nhiều khả năng có mức cholesterol không lành mạnh. Khi mức cholesterol cao kết hợp với bệnh tiểu đường, triển vọng bệnh không tốt.

Đó là lý do tại sao người bị bệnh cần đảm bảo chế độ ăn uống có thức ăn chứa cholesterol tốt.

Lợi ích số 4: Chống mệt mỏi

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian phục hồi và "mức độ mệt mỏi" có thể được cải thiện bằng cách sử dụng cây đậu bắp. Chẳng hạn, ăn đậu bắp thường xuyên kết hợp với thói quen tập thể dục lành mạnh, bạn có thể hồi phục nhanh hơn.

Hoạt động của tim mạch là một phần thiết yếu trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường. Điều này có nghĩa là cây đậu bắp đóng góp một phần quan trọng cho một lối sống năng động hơn.

Một số cách sử dụng đậu bắp chữa bệnh

Uống nước đậu bắp

Uống nước đậu bắp là một phương pháp mới phổ biến khi sử dụng đậu bắp. Một số nơi uống nước đậu bắp được làm bằng cách: đặt quả đậu trong nước và ngâm qua đêm. Một số chất dinh dưỡng có giá trị trong da và vỏ hạt sẽ được hấp thụ vào nước.

Nếu không sợ hương vị tươi sống của đậu bắp thì uống nước dạng này là một cách nhanh chóng và đơn giản để thu được lợi ích của vỏ quả mà không ăn.

Một số người thích cắt quả đậu bắp thành lát mỏng thay vì ngâm toàn bộ vỏ, tuy nhiên nếu uống theo cách này, hãy chuẩn bị tinh thần là nước sẽ có vị đắng.

Ăn đậu bắp xay

Bạn có thể sử dụng một máy xay để xay trái đậu bắp ăn sống. Mặc dù không có khuyến cáo về việc dùng bao nhiêu trái một lần thì phù hợp nhưng nửa thìa đậu bắp xay cũng đủ cho cơ thể bạn được hưởng lợi.

Ăn bột đậu bắp

Một số nơi, hạt hạt đậu được sấy khô trước khi xay thành bột. Ăn bột từ hạt đậu bắp như một chất bổ sung cũng đã được nghiên cứu và xem là có lợi. Quá trình chế biến bột hơi phức tạp nên bạn có thể mua bột đậu bắp từ các cửa hàng thực phẩm.

Các giai đoạn của bệnh tiểu đường bạn nên biết: ( VOH ) - Tìm hiểu các giai đoạn của bệnh tiểu đường không những giúp bạn điều trị tốt hơn mà còn có thể chủ động ngăn bệnh tiến triển và phòng nhiều biến chứng nguy hiểm.

10 dấu hiệu bệnh tiểu đường mà bạn không nên bỏ qua: ( VOH ) - Phát hiện bệnh tiểu đường càng sớm thì quá trình điều trị cũng như kiểm soát bệnh sẽ dễ dàng hơn.