Kim tiền thảo trị sỏi thận hiệu quả như thế nào?

(VOH) - Sử dụng kim tiền thảo trị sỏi thận là một lựa chọn thích hợp và an toàn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ phản tác dụng và quan trọng là không phải ai cũng dùng được cây thuốc này.

1. Kim tiền thảo là gì?

Kim tiền thảo còn có tên gọi khác là mắt trâu, đồng tiền lông, vảy rồng, mắt rồng, đây là cây sống lâu năm, bò sát dưới đất, mọc hoang trên vùng đồi trung du, vùng núi. Lá cây mọc so le, gồm 3 lá chét tròn, có lông. Hoa nở thành chùm, tràng hoa hình bướm, màu tía. Quả loại đậu, dài 14 – 16 mm, chứa 4 – 5 hạt.

kim-tien-thao-tri-soi-than-hieu-qua-nhu-the-nao-voh-1

Cây kim tiền thảo (Nguồn: Internet)

Theo lương y Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, kim tiền thảo có tác dụng thanh nhiệt, lợi thủy, tiêu sạn, giải độc, tiêu viêm. Kim tiền thảo chữa trị các chứng nhiệt lâm, thạch lâm, sỏi mật, hoàng đản, ung nhọt do nhiệt độ. Ngoài ra, dược liệu này còn trị gan mật kết sỏi, sỏi thận, tiểu buốt.

Đối với người bị sỏi thận, kim tiền thảo được sử dụng là một vị thuốc chủ lực, có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

2. Kim tiền thảo trị sỏi thận hiệu quả như thế nào?

Trong nhiều năm chữa bệnh, lương y Bùi  Hồng Minh đã áp dụng bài thuốc chữa bệnh từ kim tiền thảo cho nhiều bệnh nhân và thu lại hiệu quả không ngờ. Trong đó, có những người bị sỏi ở đài thận, niệu quản, kích thước từ 10 – 14mm đều được chữa khỏi.

Kim tiền thảo chữa sỏi thận thường được kết hợp với nhiều dược liệu khác để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc chữa sỏi thận bằng kim tiền thảo gồm có:

2.1 Dược liệu:

Dùng 20g kim tiền thảo, 15g cối xay, 15g mã đề, 20g hoạt thạch, 10g tỳ giải, 10g đương quy, 15g sinh địa, 5g cam thảo, 12g trạch tả, 10g thạch vỹ, 10g hải kim sa, 15g hạt chuối, 10g bạch thược, 10g xuyên khung, 10g ngưu tất, 10g diệp hạ châu.

2.2 Cách dùng:

Lấy các dược liệu trên sắc uống ngày một thang, mỗi thang sắc 3 lần, mỗi lần đổ nước 600ml sắc còn 400ml, chia đều uống trong ngày.

3. Ai không nên dùng kim tiền thảo trị sỏi thận?

Cũng theo lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y, kim tiền thảo có tác dụng tán sỏi thận rất tốt nhưng nó phải được kết hợp với nhiều bài thuốc khác để trị sỏi, chứ không phải dùng một mình kim tiền thảo là trị được sỏi thận.

kim-tien-thao-tri-soi-than-hieu-qua-nhu-the-nao-voh-2

Nên kết hợp kim tiền thảo với nhiều dược liệu khác để trị sỏi thận (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, có những bệnh nhân không hợp với kim tiền thảo. Kim tiền thảo là cây lành tính nhưng nếu sử dụng không đúng cách, quá liều sẽ gây tác dụng phụ.

Ngoài ra, kim tiền thảo không có tác dụng rõ ràng với sỏi có cấu trúc oxalat canxi mà hiệu quả rõ hơn với sỏi có cấu trúc urate. Do đó, trước khi dùng kim tiền thảo trị sỏi thận, bạn cần được chẩn đoán, chẳng hạn như qua phân tích nước tiểu để biết mắc loại sỏi nào.

4. Lời khuyên

Trong quá trình chữa trị sỏi thận bằng kim tiền thảo thì bạn cũng nên thăm khám thường xuyên để được đánh giá hiệu quả điều trị. Ngoài ra bạn cũng cần kiêng khem đúng cách để sỏi thận không tiến triển thêm. Với người bị sỏi oxalat, cần tránh ăn các chất có chứa acide axaliquy, calcium, rau muống, ca cao, sữa, trứng, tôm, cua, ốc, hến.  Với người bị sỏi phosphate và sỏi urate cần kiêng ăn các chất chocode, coca, cà phê, rượu, bia, tôm, cua,…Sỏi cystin thì kiêng ăn các chất nhiều dầu mỡ, béo ngọt, cà phê, ca cao.

Lưu ý: Phụ nữ có thai không nên dùng kim tiền thảo. Người bị đau dạ dày thì nên uống thuốc vào lúc no.