Làm thế nào để tránh táo bón?

(VOH) - Táo bón là tình trạng thường gặp ở nhiều lứa tuổi từ trẻ nhỏ, người lớn cho đến người già, nhưng không phải ăn nhiều rau và uống nhiều nước là có thể giải quyết được vấn đề này.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Cao Mạnh Mạnh chỉ ra rằng, đường ruột là cơ quan miễn dịch lớn nhất của cơ thể con người, nếu không chăm sóc tốt đường ruột cũng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch và sức bảo vệ của cơ thể. Đặc biệt là gây táo bón.

Táo bón là tình trạng thường gặp ở nhiều lứa tuổi từ trẻ nhỏ, người lớn cho đến người già
Táo bón là tình trạng thường gặp ở nhiều lứa tuổi từ trẻ nhỏ, người lớn cho đến người già. Hình minh họa

Dấu hiệu cảnh báo táo bón

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mạnh Mạnh chỉ ra rằng, việc lưu giữ lâu dài các chất thải trao đổi chất trong ruột sẽ khiến một số lượng lớn vi khuẩn xấu sinh sôi, dẫn đến thức ăn khó xử lý, gây táo bón. Vì vậy, chúng ta phải sử dụng những phương pháp hiệu quả để giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt, giúp đi đại tiện trơn tru suôn sẻ.

Thiếu hoạt động

Nhiều người không biết rằng khi cơ thể giảm vận động, nhu động ruột cũng hoạt động chậm lại dẫn đến táo bón. Trong cuộc sống hàng ngày, có thể được chúng ta đi thang bộ thay vì thang máy nếu ở tầng chung cư tương đối thấp. Nếu đi xe công cộng, nên xuống xe trước một trạm và đi bộ về nhà. Điều này có thể giúp đường tiêu hóa vận động tốt, sẽ tránh bị táo bón. Lời khuyên ở đây là nên vận động nhiều hơn, càng nhiều càng tốt.

Giảm lượng nước uống

Nếu giảm lượng nước uống, lúc đó lượng nước trong phân giảm đáng kể có thể gây ra tình trạng đi đại tiện không đều đặn, phân khô cứng khó đi ra ngoài trơn tru, dễ gây táo bón. Chuyên gia khuyên chúng ta nên uống nhiều nước hơn, ít nhất 2 lít / ngày.

Tránh cơ thể mất nước

Chúng ta dễ bị mất nước khi ở trong phòng điều hòa lâu. Bởi vậy, cần uống nước thường xuyên, uống đủ nước, tránh làm cơ thể mất nước, cơ thể thiếu nước có thể gây đi đại tiện khó khăn, phân đi ra ngoài không trơn tru suôn sẻ, cũng có thể gây ra các bệnh tim mạch và hô hấp.

Thiếu chất xơ

Nhiều người thích ăn thức ăn có hàm lượng calo cao, thức ăn chế biến sẵn, ít chất xơ và nhiều dầu nhiều đường, dễ dẫn đến táo bón. Chuyên gia dinh dưỡng có lời khuyên nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và không ăn uống bừa bãi.

Các loại thực phẩm tránh táo bón

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mạnh Mạnh cho biết, nếu bạn muốn đi đại tiện trơn tru, suôn sẻ, bạn không nhất thiết phải ăn nhiều rau, hãy tham khảo 4 loại thực phẩm sẽ giúp bạn tránh táo bón dưới đây:

Thực phẩm chứa vi khuẩn tốt

Muốn có môi trường vi khuẩn đường ruột tốt thì phải chú ý tăng cường vi khuẩn tốt, vi khuẩn tốt được ví như những người lính bảo vệ trong cơ thể, có tác dụng ức chế vi khuẩn xấu, điều hòa chức năng của đường tiêu hóa, giúp đi đại tiện suôn sẻ trơn tru. Các sản phẩm từ sữa chứa nhiều vi khuẩn tốt. Nên sử dụng sữa chua như một thức uống hàng ngày vào bữa sáng hoặc bữa tối, không chỉ có thể tăng lợi khuẩn trong ruột, thúc đẩy lưu thông trao đổi chất, mà còn bổ sung dinh dưỡng cần thiết hàng ngày cho cơ thể.

Thực phẩm giàu chất béo tốt

Cơ thể rất cần chất béo tốt, các loại dầu có thể giúp bôi trơn ruột và giúp phân mền mịn hơn, không khô cứng dễ đi ra ngoài, ví dụ như dầu ô liu, dầu trà đắng, dầu bơ, dầu hạt, dầu cá, dầu tảo, ... đều là những thực phẩm lựa chọn tuyệt vời giúp cho đi đại tiện trơn tru, suôn sẻ.

Chất sơ tự nhiên

Chất xơ trong thực phẩm sẽ không được tiêu hóa bởi ruột và sẽ nở ra sau khi hấp thụ nước. Nó là một chất thúc đẩy phân đi ra ngoài nhanh chóng. Bạn nên tiêu thụ ít nhất 3 phần rau và 2 phần trái cây mỗi ngày, cùng với ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt để tăng lượng chất xơ và giúp đường ruột hoạt động tốt, tránh táo bón, đi đại tiện nhanh chóng dễ dàng.

Nước lọc

Nếu thường xuyên quên uống nước, bạn sẽ rất khó đi đại tiện vì thiếu nước làm cho phân khô cứng khó đi ra ngoài nhanh chóng, bạn nên uống ít nhất từ 2 lít đến 2,5 lít nước lọc mỗi ngày. Uống nhiều nước ngoài giúp đường ruột hoạt động tốt, đi đại tiện trơn tru suôn sẻ, còn giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Tốt nhất bạn nên uống nước từng ngụm nhỏ để cơ thể hấp thụ tốt nhất.