Làm thế nào để trẻ thích tập thể dục?

(VOH) - Cha mẹ nào cũng muốn con cái khỏe mạnh nhưng phải thừa nhận rằng, chính họ đang biến con cái trở nên ù lì, lười vận động và sức khỏe èo uột hơn.

Trẻ em đang lười đi

Trung thực mà nói thì trẻ em trong thời hiện đại không hoạt động chút nào, hầu hết chúng thích ngồi trong nhà xem ti vi, lười biếng đi ra ngoài trong khi thế giới vẫn đang chuyển động khá nhanh.

Chỉ 35 năm trước, gần 60% trẻ em ở Mỹ đi xe đạp hoặc đi bộ đến trường. Ngày nay, con số này đã giảm xuống 12% và không có dấu hiệu được cải thiện. Đây là sự thật mà bạn không thể phủ nhận dù bạn ở đâu đó bên ngoài nước Mỹ.

Đơn giản chỉ cần nhìn xung quanh trẻ em trong khu phố và bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết trong số chúng không chơi và đi học về là xem hoạt hình trên ti vi, iPad hay máy tính xách tay mà chẳng màng tới quả bóng hay chạy nhảy.

Nhiều trẻ em hiện nay mắc chứng nghiện TV/iPad/điện thoại (Ảnh: CloudKid)

Điều đáng buồn là việc lười vận động khiến cho tỉ lệ béo phì ở trẻ ngày càng tăng, hoặc biếng ăn tăng và sức khỏe thể chất của trẻ không bằng những trẻ năng động, vận động nhiều.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo, một trong những cách tốt nhất để trẻ em hoạt động tích cực hơn là hạn chế thời gian dành cho các hoạt động xem TV hoặc các thiết bị công nghệ khác.

Nên đặt các giới hạn về thời gian xem truyền hình hay chơi trò chơi điện tử và thay vào đó là thời gian hoạt động và ngủ. Đặc biệt, cần giữ TV, máy tính và trò chơi điện tử xa phòng ngủ của trẻ em và tắt các màn hình trong giờ trẻ ăn.

Trẻ cần phải tập thể dục nhiều hơn

Khi nghĩ về tập thể dục, hầu hết người lớn đều tưởng tượng ra cảnh tập luyện hùng hục trên máy chạy bộ, nâng tạ hoặc đạp xe công viên… Tuy nhiên, đối với trẻ tập thể dục không có nghĩa là thế.

Với trẻ em, tập thể dục có nghĩa là chơi đùa và hoạt động thể chất. Trẻ tập thể dục trong giờ thể dục ở trường, trong giờ nghỉ, khi tập luyện bóng đá, khi đạp xe đạp hoặc cả khi chúng làm việc nhà giúp cha mẹ...

Mọi người đều có thể có được sức khỏe từ việc tập thể dục thường xuyên. Với trẻ em, việc tập thể dục sẽ giúp chúng có cơ và xương khỏe hơn; thân hình mảnh dẻ hơn; ít có khả năng bị thừa cân hay giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường tuýp 2…

Nếu tập thể dục thường xuyên trẻ có thể ngủ ngon hơn, ăn ngon hơn hay linh hoạt hơn về thể chất và tinh thần. (Ảnh: move2thrive)

Ngoài việc tập các môn thể thao như bóng rổ, đi xe đạp, bóng đá, bơi lội, chạy bộ… trẻ có thể đơn giản là đi dạo, leo trèo, chơi các trò chơi vận động ở sân chơi thiếu nhi như cầu trượt, đu dây…

Cha mẹ cũng cần hiểu rằng, việc tập thể dục của trẻ còn được hiểu là trẻ thực hiện các động tác đẩy, kéo, vật lộn hoặc leo trèo, trồng cây chuối... Những động tác này giúp cải thiện tính linh hoạt, cho phép các cơ và khớp uốn cong và di chuyển dễ dàng.

Theo một nghiên cứu gần đây thì hoạt động thể chất phù hợp có thể giúp não bộ, thần kinh phát triển nhanh hơn so với trẻ ít vận động. Vận động cũng giúp trẻ em tăng cân nhẹ liên tục, phát triển cấu trúc xương chắc khỏe hơn trước mắt và lâu dài.

Do đó, cha mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ phát triển bằng cách khuyến khích bản năng tự nhiên di chuyển và hoạt động của trẻ.

Những hoạt động phù hợp với trẻ

Nếu bạn có một đứa con ưa vận động và cứ liên tục chạy quanh làm những việc mà mình yêu thích, thì bạn sẽ không nhất thiết phải hướng bé vào bất kỳ chương trình thể dục nào. Các bài thể dục như dưới đây chỉ cần thiết khi bạn có một đứa con thích ngồi một chỗ, lười vận động.

- Điều thực sự quan trọng để khuyến khích một đứa trẻ lười tích cực vận động hơn là cha mẹ phải tham gia vào hoạt động cùng với chúng. Hầu hết trẻ em sẽ muốn chạy vòng vòng và làm những việc tích cực khi chơi, và bạn càng thúc đẩy chúng làm việc này thì chúng càng có nhiều cơ hội hoạt động thể chất.

- Đẩy trẻ lên cao - dù có thể hơi nguy hiểm một chút nhưng nếu có thể, hãy cho trẻ leo trèo cây cối/leo núi, đu dây thừng... – miễn là có sự giám sát của cha mẹ. Bạn cũng có thể chế một sợi dây thừng hoặc xà đơn trong nhà (khi trẻ đủ tuổi) để ngay khi thức dậy trẻ có thể leo lên. Đây là một cách tuyệt vời để giữ cho trẻ vận động và tránh cuộc sống nhàm chán.

- Cho trẻ nhảy nhót. Trẻ thích nhảy nhót và ngay khi còn nhỏ, chúng có thể nhảy một cách tự nhiên khi nhạc cất lên. Do đó, việc khuyến khích trẻ nhảy không khó và bạn hoàn toàn có thể cho chúng nhảy bạt nhún hiện đại hay nhảy dây, nhảy lò cò truyền thống, nhảy aerobic theo nhạc hay khiêu vũ thể thao...

- Cho trẻ đi thang bộ thay vì thang máy, cho trẻ giúp việc nhà chẳng hạn như nhặt rau, rửa chén, lau nhà phụ cha mẹ cũng là một cách vận động tốt và còn giúp trẻ có thêm kĩ năng tự chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, để đảm bảo giảm thiểu và ngăn ngừa thương tích thì đừng tiếc thời gian để dạy chúng cách chơi đúng và an toàn nhất.

Trẻ tập thể dục bao nhiêu là đủ?

Kể từ thời điểm trẻ bước đi, nếu bạn khuyến khích chúng hoạt động, thì càng có nhiều khả năng chúng muốn vận động thường xuyên. Một khi đã quen vận động, không ai có thể khiến trẻ trở nên lười nhác – và điều này sẽ theo chúng suốt cuộc đời.

TUỔI

THỜI GIAN VẬN ĐỘNG TỐI THIỂU/NGÀY

CHÚ Ý

Trẻ sơ sinh

Không có yêu cầu cụ thể

Hoạt động thể dục nhằm phát triển cơ

Trẻ mới biết đi

1 giờ 30 phút

Hoạt động thể dục 30 phút và hoạt động thể chất trong 60 phút (chơi tự do)

Trẻ mẫu giáo

2 giờ

Hoạt động thể dục 60 phút và hoạt động thể chất 60 phút (chơi tự do)

Trẻ đi học

1 giờ hoặc hơn

Chia nhỏ thời gian vận động thành những khoảng thời gian ngắn từ 15 phút trở lên

Theo Hiệp hội Quốc gia về thể thao và Giáo dục thể chất (NASPE)