Làm thế nào tăng cường chức năng tế bào miễn dịch để phòng chống dịch bệnh

(VOH) - Trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội, điều quan trọng nhất là phải nâng cao khả năng miễn dịch của mỗi người chúng ta, để giúp ngăn ngừa mắc bệnh.

Từ Bùi Lê, chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng Chi nhánh Trung Hưng của Bệnh viện Thống nhất Thành phố Đài Bắc (Đài Loan) chỉ ra rằng, nghiên cứu cho thấy "tình trạng dinh dưỡng tốt" có thể làm giảm nguy cơ và tỷ lệ mắc bệnh COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

dinh-duong-phong-benh

Bổ sung lượng đậu, cá, trứng, thịt phù hợp và uống 1-2 ly các sản phẩm từ sữa mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng. Nguồn: health.udn.com

1. Ăn 3 phần rau và 2 phần trái cây với các loại ngũ cốc/ngày

Rau, trái cây và ngũ cốc rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, bao gồm nhóm vitamin A, C, D, E, B, kẽm, selen (selen là một trong những khoáng chất vi lượng thiết yếu có thể ngăn chặn những rối loạn chuyển hoá), chất xơ và hóa chất thực vật (phytochemical). Chúng là những chất điều hòa quan trọng của hệ thống miễn dịch và có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để tăng cường chức năng tế bào miễn dịch, và sau đó tối ưu hóa hệ thống miễn dịch, giúp chúng ta chống lại virus ngăn ngừa dịch bệnh.

2. Bổ sung lượng đậu, cá, trứng, thịt phù hợp và uống 1-2 ly các sản phẩm từ sữa mỗi ngày

Những thứ này chứa protein chất lượng cao, chúng có thể tái tạo và sửa chữa các tế bào biểu mô và các cơ quan trong cơ thể, xây dựng hàng rào bảo vệ tốt cho cơ thể, giảm cơ hội xâm nhập của virus và đồng thời duy trì, nuôi dưỡng cơ bắp để tránh cơ bắp bị suy yếu, giúp tăng cường sức đề kháng.

3. Hấp thụ chất béo và các loại hạt hàng ngày

Axit béo không bão hòa có tác dụng điều hòa miễn dịch rất tốt. Các axit béo không bão hòa đa thể Omega-3 có trong hải sản, dầu rong biển, cá biển và hạt lanh (hạt lanh nhỏ, màu nâu, hoặc vàng, là những nguồn giàu nhất của axit béo omega-3 thực vật) có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch; axit béo không bão hòa đơn thể omega-9 có trong dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu hạt rum (hạt rum hay còn gọi là hạt kham, trong hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp da sáng mịn) và các loại hạt có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và phòng chống virus.

Làm thế nào tăng cường chức năng tế bào miễn dịch để phòng chống dịch bệnh 2
Hàng ngày chú ý bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể. Nguồn: internet

4. Mỗi ngày uống nhiều nước để giảm lượng đồ uống có đường và các sản phẩm chế biến sẵn

Chuyên gia dinh dưỡng Từ Bùi Lê nói rằng, các tài liệu nghiên cứu cho thấy, đủ nước là điều cần thiết cho sự ổn định của tế bào, duy trì chức năng thận, kiểm soát nhiệt độ cơ thể, điều chỉnh tâm trạng, chức năng nhận thức, chức năng tiêu hóa và tim mạch, đồng thời ngăn ngừa đau đầu và mất nước.

Tùy theo các nhóm có độ tuổi, mức độ hoạt động, sinh lý và trạng thái bệnh tật khác nhau, chúng tôi khuyến nghị trẻ em nên uống 4-5 ly nước, thanh thiếu niên uống 7-11 ly và người lớn uống 10-12 ly nước mỗi ngày.

Ngoài ra, hiện chưa có tài liệu nào cho thấy tăng cường dinh dưỡng từ những thực phẩm bổ sung có hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19, vì vậy tốt nhất các bạn nên hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên, không phải từ các thực phẩm bổ sung.

Chuyên gia dinh dưỡng Từ Bùi Lê nhắc nhở mọi người rằng, trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội, khuyến cáo mọi người nên cân bằng chế độ ăn uống, sử dụng thực phẩm tươi cho các bữa ăn hàng ngày, chú ý bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể và giảm uống đồ uống có đường và các sản phẩm chế biến sẵn.

Trường hợp muốn tăng cường dinh dưỡng từ những thực phẩm bổ sung, sau khi được bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng cho ý kiến và chỉ định thì mới được phép sử dụng. Nếu không, sử dụng quá nhiều thực phẩm bổ sung sẽ không có lợi cho cơ thể.

Ngoài duy trì thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày, việc cẩn thận tự bảo vệ bản thân, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc và giảm ra ngoài không cần thiết là cách cơ bản hữu hiệu để phòng chống dịch.