Lần đầu tiên kỹ thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần được triển khai

(VOH) - Thay khớp vai nghịch đảo toàn phần được chỉ định trong những trường hợp người bệnh bị thoái hoá khớp vai kèm tổn thương gân cơ chóp xoay.

Tại Hội nghị Khoa học và Đào tạo thường niên năm 2020 kéo dài từ ngày 30/10 đến ngày 07/11 do Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố tổ chức, trong phiên đào tạo về “Phẫu thuật thay khớp vai”, đã giới thiệu kỹ thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Để khớp vai vận động nhịp nhàng cần phải có hệ thống cơ trong đó cơ lớn phía ngoài là cơ Delta, phía trong là gân cơ chóp xoay.

Chức năng của chóp xoay là giữ vững cho chỏm xương cánh tay ép vào trong ổ chảo. Nhờ sự vận động của cơ Delta giúp việc xoay khớp vai được linh hoạt. Khi khớp bị thoái hoá, hỏng về cấu trúc giải phẫu hoặc khi cấu trúc giải phẫu khớp còn nguyên nhưng tổn thương cấu trúc phần mềm nặng trong bệnh lý của chóp xoay, người bệnh cần được thực hiện phẫu thuật thay khớp để phục hồi vận động.

Phẩu thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần

Với những tiến bộ của y học hiện đại, bên cạnh phẫu thuật thay khớp vai bán phần, toàn phần, người bệnh có thêm một lựa chọn điều trị nữa là thay khớp vai nghịch đảo toàn phần hay còn gọi là thay khớp vai đảo nghịch đảo Delta. Phương pháp này có tác dụng giữ chức năng của chóp xoay, giúp cử động của vai được toàn diện hơn, thời gian phẫu thuật ngắn hơn, việc tập vật lý trị liệu sau mổ dễ dàng, người bệnh phục hồi vận động tốt sau phẫu thuật, thời gian xuất viện sớm hơn chỉ khoảng 1 tuần sau mổ so với các phẫu thuật thay khớp vai thông thường.

Thay khớp vai nghịch đảo toàn phần được chỉ định trong những trường hợp người bệnh bị thoái hoá khớp vai kèm tổn thương gân cơ chóp xoay như viêm khớp dạng thấp giai đoạn nặng, chấn thương gãy nát xương khớp vai, trật khớp vai tái diễn nhiều lần do chấn thương mà không thể mổ nội soi, u xương cánh tay, thay lại khớp vai…

Tại phiên đào tạo về “Phẫu thuật chấn thương khớp vai”, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện đã  tiến hành đào tạo và mổ thị phạm, truyền hình trực tiếp kỹ thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần cho người bệnh 73 tuổi, ngụ tại TPHCM.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau và mất chức năng khớp vai phải. 2 năm nay, bà không thể dùng tay phải trong sinh hoạt hằng ngày như chải tóc, mặc áo… Sau khi thăm khám, chụp X-quang và MRI, các bác sĩ chẩn đoán bà bị thoái hóa khớp vai bên phải mức độ nặng do biến chứng của viêm khớp dạng thấp. Bà được chỉ định phẫu thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần..