Sáng 5/11, TPHCM có chất lượng không khí ở mức nguy hại, ảnh hưởng đến phổi

(VOH) - Sáng 5/11, tại TPHCM chỉ số ô nhiễm không khí ở một số nơi ớ mức cao, cảnh báo gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Liên tục vài ngày qua, chỉ số chất lượng không khí (AIQ) tại TPHCM trên ứng dụng AirVisual và PamAir liên tục ở mức xấu.

6h sáng nay 5/11 chỉ số chất lượng không khí tại TPHCM lên đến 152 đơn vị. Một số trạm quan trắc ghi nhận AQI ở ngưỡng xấu như khu vực Thảo Điền có chỉ số 176, Bến Thành là 182, thuộc nhóm cảnh báo nguy hại cho sức khỏe con người.

Chất lượng không khí nhiều khu vực ở TP.HCM ở ngưỡng xấu
Chất lượng không khí nhiều khu vực ở TPHCM ở ngưỡng xấu. Ảnh chụp màn hình lúc 6h15: 
Pamair.

Từ ngày 3/11, chỉ số chất lượng không khí TPHCM liên tục xấu và kém với AQI ở ngưỡng trên 160 đơn vị ở đa số điểm quan trắc. Đến sáng nay, nhiều tòa cao ốc thuộc khu vực trung tâm TP bị sương mù dày che phủ, tầm nhìn bị hạn chế còn 6 km. Chỉ số chất lượng không khí tại nhiều nơi trong thành phố ở mức xấu.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho hay không có hình thái thời tiết bất thường nào đang diễn ra tại TPHCM. Tuy nhiên, sương mù hình thành không chỉ do hơi nước tích tụ mà còn do khói bụi trong môi trường tác động vào không khí, sương mù này có thể sẽ dần tan khi về trưa. 

Theo chuyên gia vào những ngày này, độ ẩm tại TPHCM ở mức rất cao đến 90%. Thêm vào đó, bụi lơ lửng trong không khí là hạt nhân liên kết để hạt nước bám vào, trở thành sương mù ở tầng thấp. Gió không quá mạnh là điều kiện khiến những hạt hơi nước duy trì ở tầng dưới tạo nên sương mù dày đặc. Hạt này không bay tung tóe mà giữ lại ở mức chúng ta hít thở. Những ngày gió to thì khả năng gây sương mù ít hơn những ngày gió yếu vì gió sẽ thổi hơi nước bay lên tầng cao.

Theo các chuyên gia sương mù này giữ những chất bẩn, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến đường hô hấp, thâm nhập sâu vào phổi. Người dân khi ra đường cần lưu ý mang khẩu trang, đeo kính mát để giữ gìn sức khỏe.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, TPHCM sáng có nắng, mây thay đổi từng cơn. Đêm nhiều mây, không mưa. Nhiệt độ dao động 25-32 độ C, độ ẩm trung bình khoảng 93% và chỉ số UV ở mức 5 lúc trưa.

Trong 3 ngày tiếp theo (6-8/11), các tỉnh, thành Nam Bộ nói chung có chỉ số UV cực đại lên đến mức 8, cảnh báo gây hại cao đến rất cao.