Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lý do gây ra nếp nhăn không hẳn do lão hóa

VOH - Từ lâu, người ta tin rằng, nếp nhăn do quá trình lão hóa gây ra và trở nên trầm trọng hơn do tia cực tím từ mặt trời - nhưng thực tế nguyên nhân có thể là do vi khuẩn.

Nghiên cứu mới của Trung tâm Đổi mới Hệ vi sinh vật tại Đại học California San Diego và L'Oréal được công bố trên tạp chí Frontiers cho thấy, các nếp nhăn có liên quan đến hệ vi sinh vật cư trú trên da.

Những phát hiện này giải thích tại sao quá trình lão hóa không đồng đều, vì một số người ở cùng độ tuổi trông già hơn những người khác.

lão hóa da
Phát hiện mới giải thích tại sao quá trình lão hóa không đồng đều ở những người cùng độ tuổi - Ảnh: stock.adobe.com

Xem thêm: Ăn uống như thế nào để trẻ đẹp dài lâu và chậm lão hóa?

Se Jin Song, Giám đốc Nghiên cứu CMI cho biết: “Da của chúng ta cũng thay đổi sinh lý theo tuổi tác, ví dụ, chúng ta có nếp nhăn và da trở nên khô hơn. Nhưng có sự khác biệt về hình thức này ở mỗi người - bạn có thể nhận thấy rằng có một số người có làn da trẻ hơn hoặc già hơn nhiều người khác cùng độ tuổi với họ”.

Sử dụng dữ liệu từ 13 nghiên cứu trên 650 phụ nữ tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 70, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, hệ vi sinh vật đa dạng hơn có liên quan đến nhiều vết chân chim hơn - các nếp nhăn khi cười và nếp nhăn ở khóe ngoài của mắt. 

Tuy nhiên, việc có hệ vi sinh vật đa dạng trên da không hẳn là tệ. Những người có hệ vi sinh vật đa dạng hơn thực sự ít bị mất nước hoặc thiếu độ ẩm có thể khiến da trông chảy xệ và nhăn nheo ở những nơi khác ngoài mắt.

Nhóm nghiên cứu cho biết, dù đây là nghiên cứu đầu tiên phân lập các hệ vi sinh vật liên quan đến các dấu hiệu lão hóa - và phân lập những hệ vi sinh vật liên quan đến các nếp nhăn toàn thân cũng như vết chân chim - nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra cách tấn công hệ vi sinh vật và thực sự ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

“Bằng cách xác nhận mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật và sức khỏe của da, chúng tôi đã đặt nền móng cho các nghiên cứu sâu hơn nhằm khám phá các dấu hiệu sinh học vi sinh vật cụ thể liên quan đến lão hóa da vào một ngày nào đó” - đồng tác giả Rob Knight - Giáo sư Nhi khoa, Kỹ thuật sinh học, Khoa học & Kỹ thuật Máy tính và Khoa học Dữ liệu tại UC San Diego cho biết.