Mỡ máu nên ăn gì và kiêng gì?

(VOH) - Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị mỡ máu cao. Trong đó, một số thực phẩm giúp điều trị bệnh, một số khác sẽ khiến bệnh nặng hơn. Vậy mỡ máu cao nên ăn uống như thế nào?

Mỡ máu còn gọi là lipid máu bao gồm các chất cholesterol và triglycerid. Cholesterol là một chất béo có tên là steroid có ở màng tế bào trong tất cả các mô tổ chức của cơ thể và được vận chuyển trong huyết tương. Việc dư thừa hàm lượng cholesterol trong máu chính là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ, các bệnh lý liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp,…Chế độ ăn không hợp lý như ăn nhiều chất béo, đặc biệt là các axit béo no và cholesterol sẽ làm tăng mỡ máu.

1. Mỡ máu cao ăn gì?

Nguyên nhân chính khiến hàm lượng mỡ máu vượt quá mức cho phép là do chế độ ăn uống không khoa học. Chính vì vậy, việc đầu tiên mà người bệnh cần phải làm là điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp.

Nếu bị mỡ trong máu cao, bạn có thể ăn một số thực phẩm như:

1.1 Thực phẩm giàu protein

mo-mau-nen-an-gi-va-kieng-gi-voh-1

Ức gà không da là lựa chọn tốt cho người bị mỡ máu cao (Nguồn: Internet)

Phần lớn chúng ta có xu hướng bỏ qua hoặc đánh giá thấp tầm quan trọng của việc ăn các thực phẩm giàu protein. Dung nạp lượng protein đầy đủ và thích hợp trong chế độ ăn là điều thiết yếu. Điều đó rất quan trọng để giảm máu nhiễm mỡ, ngoài ra còn có nhiều tác dụng như tăng hàm lượng hemoglobin và để những vết sẹo nhanh lành hơn.

Các thực phẩm giàu protein phù hợp cho người bị máu nhiễm mỡ là ức gà không da, cá vì có mức độ cholesterol thấp, giảm nguy cơ tăng mỡ máu ở người bệnh.

1.2 Rau củ và trái cây

Trái cây và rau củ giúp giảm nồng độ chất béo và cholesterol trong máu. Bởi chúng rất giàu chất xơ và các vitamin thiết yếu hỗ trợ loại bỏ chất béo nguy hiểm ảnh hưởng đến máu và cơ thể.

1.3 Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại đậu, lúa mạch, gạo lứt,…làm giảm lượng chất béo, cholesterol được hấp thụ vào cơ thể, đồng thời sản sinh các cholesterol có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

1.4 Các loại dầu

Người bị mỡ máu cao nên dùng các loại dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol.

Lưu ý: Tổng các loại chất béo nói trên đều không ăn vượt quá 30% lượng calo cho phép.

Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn nên bổ sung thêm dầu cá thiên nhiên vì nó chứa nhiều axit béo chưa no, có nhiều nối đôi omega-3, omega-6. Nghiên cứu cho thấy, các axit béo chưa no omega-3, omega-6 không những làm giảm cholesterol mà còn giảm cả triglycerid ở những người có triglyceride cao.

2. Mỡ máu cao kiêng ăn gì?

Để khắc phục tình trạng mỡ máu cao, thực phẩm đầu tiên mà người bệnh cần kiêng là tinh bột. Bởi thói quen ăn tinh bột nhiều dễ dẫn đến hiện tượng tích lũy mỡ thừa, từ đó khiến mỡ máu cao.

Với người bình thường, tinh bột chiếm 30% khẩu phần ăn, nhưng với người bị mỡ máu cao thì phần tinh bột cần ăn chỉ chiếm khoảng 20% khẩu phần.

mo-mau-nen-an-gi-va-kieng-gi-voh-2

Nếu bị mỡ máu cao nên hạn chế ăn lòng đỏ trứng (Nguồn: Internet)

Ngoài tinh bột, người có mỡ máu cao cần tránh ăn thức ăn có cholesterol cao như lòng đỏ trứng, thịt có màu đỏ, sữa, gan, bơ, phủ tạng động vật…Đặc biệt, nếu đã được chẩn đoán mỡ máu cao thì bạn cần kiêng các loại thức uống có cồn như bia, rượu.

3. Một số lưu ý về chế độ ăn uống khi mỡ trong máu cao

  • Ăn nhiều tỏi cũng giúp cải thiện tình trạng mỡ máu cao.
  • Mỗi tuần nên có ít nhất là ba ngày ăn cá và một ngày ăn đậu (đậu hũ, đậu xanh,…) thay cho ăn thịt.
  • Nếu ăn thịt, nên chọn các loại thịt nạc không lẫn mỡ, da và gân.
  • Nếu ăn tôm, cua, ghẹ,…nên bỏ phần gạch.
  • Mỗi tuần chỉ nên dùng 2 quả trứng gà hoặc vịt.
  • Nên dùng dầu thay cho mỡ động vật (dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ô liu,…)
  • Nên uống thật nhiều nước trong ngày.

Lời khuyên: Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, bạn cũng đừng quên đến gặp bác sĩ thăm khám định kỳ để kiểm tra tình trạng mỡ máu của mình nhé.