Món nào là 'đại kỵ' đối với người bệnh đau khớp

(VOH) – Đối với bệnh nhân bị đau khớp chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến trình điều trị bệnh. Vậy người bệnh đau khớp cần tránh những món ăn nào?

Hiện nay, số người bị bệnh đau khớp đang ngày càng tăng lên, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì thế, việc kiêng khem trong ăn uống như thế nào để đảm bảo quá trình điều trị bệnh đau khớp được hiệu quả luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

1. Bệnh đau khớp kiêng ăn gì?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, có rất nhiều người hiện đang phải uống thuốc đau khớp nhưng không phải ai dùng thuốc cũng đều mang đến hiệu quả tốt, bởi người bệnh thường gặp phải tình trạng thuốc mất tác dụng do chế độ ăn uống không đúng cách.

Món nào là 'đại kỵ' đối với người bệnh đau khớp 1

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến tiến trình hồi phục bệnh đau khớp (Nguồn: Internet)

Do đó, người bệnh đau khớp nếu muốn bệnh được phục hồi nhanh chóng cần hạn chế ăn những món ăn sau đây:

1.1 Nước ngọt có ga

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, thông thường trong những loại thuốc chữa bệnh đau khớp thường sẽ có thuốc giảm đau, kháng viêm và đối với những loại thuốc này thì vai trò của canxi rất quan trọng. Nếu vì lý do nào đó khiến canxi không được sử dụng đúng mức và đúng cách thì hệ thần kinh sẽ trở nên nhạy cảm, dẫn đến tình trạng canxi không được phân bố đều đặn trong các đầu xương và khiến bạn sẽ dễ bị đau nhức. Trong nước ngọt có gas có chứa nhóm chất phytate, đây là nhóm chất có thể ảnh hưởng đến canxi, gián tiếp làm mất tác dụng của thuốc giảm đau. Vì vậy người bị bệnh đau khớp không nên tiêu thụ nhiều các loại nước ngọt có gas trong thời gian điều trị..

1.2 Những món ăn nhiều dầu mỡ

mon-nao-la-dai-ky-doi-voi-nguoi-bi-benh-dau-khop-1-voh

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ có thể khiến người bệnh đau khớp thường xuyên bị đau nhức (Nguồn: Internet)

Không chỉ có nhiều trong nước ngọt có gas mà nhóm hóa chất phytate còn có nhiều trong những món ăn được chiên với dầu nổi, chẳng hạn như khoai chiên, gà lăn bột chiên giòn... Vì những chất axit béo có trong món ăn có nhiều dầu mỡ có thể tạo ra chất phytate làm cho các khớp bị đau hơn.

1.3 Các loại rau làm tăng tính axit

Một số loại rau khi ăn vào có thể làm tăng chất axit uric trong cơ thể, dẫn đến rối loạn sự quân bình kiềm – toan trong máu và chính sự rối loạn này sẽ làm mất đi tác dụng của thuốc, đồng thời cũng làm cho khớp dễ bị đau hơn. Một trong những món ăn dễ làm tăng axit uric nhiều nhất chính là bạc hà. Vì thế người bị đau khớp nên tránh ăn các món ăn có bạc hà, đặc biệt là món canh chua bạc hà.

1.4 Các loại rau có chứa chất sắt

Như đã nói, canxi là chất quan trọng trong việc điều trị bệnh đau khớp. Tuy nhiên, nếu bạn ăn các loại rau có chứa nhiều sắt, khi vào cơ thể chúng sẽ tương tranh với canxi khiến cho các đầu xương bị mất canxi, từ đó làm mất tác dụng của thuốc. Trong nhóm thực phẩm này, món ăn cần tránh chính là rau muống, do đó trong lúc bị đau khớp bạn không nên ăn rau muống.

Như vậy, những người bị bệnh đau khớp nên tránh ăn tất cả các món ăn trên trong quá trình điều trị để giúp thuốc có tác dụng nhanh và hiệu quả. Hơn nữa, việc ăn uống đúng cách cũng sẽ giúp ít rất nhiều trong việc đẩy lùi bệnh tật.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới: