Mùa lễ hội, nhiều nước Đông Nam Á tăng mạnh số ca nhiễm Covid-19

(VOH) – Bước vào các kỳ nghỉ lễ truyền thống, một số nước như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đều ghi nhận tăng đột biến số ca Covid-19.

Tại Thái Lan, lễ hội té nước (Tết Songkran) mừng năm mới bắt đầu từ tuần trước và kéo dài 3 ngày, sau ba năm hạn chế vì Covid-19. Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan (DDC) ngày 16/4 cho dự báo số ca Covid-19 sẽ tăng sau lễ hội.

Tổng giám đốc DDC Thares Krasanairawiwong cho biết từ ngày 9 đến 15/4 có 435 ca nhiễm mới nhập viện, gấp ba lần so với tuần trước. Trong đó, 30 ca bị viêm phổi, 19 ca thở máy, hai trường hợp tử vong.

Mùa lễ hội, nhiều nước Đông Nam Á tăng mạnh số ca nhiễm Covid-19 1
Người dân Malaysia được khuyến nghị đeo khẩu trang khi đến các nơi đông đúc - Ảnh: AFP

Tại Indonesia, Malaysia và Singapore chuẩn bị cho lễ hội Hari Raya (đánh dấu kết thúc tháng ăn chay của người Hồi giáo) diễn ra đầu tháng 5. Số ca nhiễm Covid-19 ở 3 quốc gia này cũng được dự báo tăng mạnh trong thời gian này.

Từ 11/4, Indonesia báo cáo hơn 900 ca mỗi ngày, trong đó có hai ca nhập cảnh nhiễm biến chủng XBB.1.16, chủng mới gây đợt bùng phát hiện nay ở châu Á. Tổng thống Joko Widodo kêu gọi tất cả người hồi hương hoàn thành tiêm phòng Covid-19.

Tương tự tại Malaysia, Bộ Y tế cho biết số ca nhập viện do Covid-19 đầu tháng 4 tăng 17,6% so với tháng 3. 63% ca nhiễm là bệnh nhân 60 tuổi trở lên, 90% có bệnh nền. Hầu hết ca bệnh đều mang triệu chứng nhẹ. Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân chưa tiêm vaccine cao gấp 6 lần so với người tiêm ít nhất một liều.

Singapore ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày tăng từ khoảng 1.400 ca lên khoảng 4.000 vào tuần trước. Trong đó, 30% ca tái nhiễm, cao hơn tỷ lệ 20-25% trong đợt trước đó, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết, hôm 14/4.

Số bệnh nhân nhập viện cũng tăng, từ 80 lên 220 người trong một tuần qua.

Bộ trưởng Ong cho biết Singapore tiếp tục giải trình tự gene virus, đặc biệt chú ý biến chủng XBB.1.16.

Tại Việt Nam, số ca nhiễm mới cũng đang tăng trở lại, số người nhập viện tăng. Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ Covid-19 có thể lây nhiễm trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, khuyến cáo người dân thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm chủng đúng lịch, đủ liều do vaccine vẫn có hiệu quả phòng chuyển nặng, nhập viện, tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/4 đã cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 tăng cao ở Ấn Độ và Đông Nam Á trong một tháng qua.