Mùa mưa, sử dụng thực phẩm và trái cây nào để cơ thể khỏe mạnh?

(VOH) - Mùa mưa, ngoài việc giữ gìn vệ sinh, bạn nên lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe vừa bổ sung dinh dưỡng vừa giúp phòng bệnh.

Khi mùa mưa đến, tất nhiên khí hậu và thời tiết cũng đều thay đổi, đồng thời mưa bão cũng kéo theo một số vấn đề về sức khỏe. Vì vậy ngoài việc giữ gìn vệ sinh, bạn nên lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe, vừa bổ sung dinh dưỡng vừa giúp phòng bệnh cho cả gia đình.

Mùa mưa, sử dụng thực phẩm và trái cây nào để cơ thể khỏe mạnh? 1
Mùa mưa, sử dụng thực phẩm và trái cây nào để cơ thể khỏe mạnh?

Để không phải bận tâm về vấn đề này, xin giới thiệu đến các bạn về một số thói quen tốt cũng như thực phẩm và trái cây nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch và góp phần phòng tránh bệnh tật.

1. Bạn nên ăn trái cây theo mùa

Trái cây hay rau củ quả phát triển đúng mùa sẽ mang nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe người người tiêu dùng. Đây cũng là một bí quyết sống khỏe mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên áp dụng.

Trái cây vào đúng mùa sẽ phát triển tốt và có giá trị dinh dưỡng cao là bởi điều kiện thời tiết thích hợp để trái cây hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng từ đất, khí hậu, phát triển thuận lợi và tích lũy được hàm lượng dinh dưỡng dồi dào từ thiên nhiên.

Không những thế, trái cây phát triển theo mùa thì hương vị cũng sẽ ngon hơn, trái to mọng và hấp dẫn hơn nhiều so với những loại trái cây trái vụ. Chính vì vậy để đảm bảo cơ thể bạn tiếp nhận được lượng dinh dưỡng tối đa từ thực phẩm thiên nhiên này, nên sử dụng chúng theo mùa.

2. Giảm thức ăn mặn

Vào mùa mưa bạn không nên sử dụng thức ăn quá nhiều muối. Vì mùa mưa bão, muối rất dễ hấp thụ vào cơ thể, dễ dẫn đến huyết áp cao và gây nhiều vấn đề về sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi bạn thường xuyên dùng thức ăn mặn nguy cơ mắc đột quỵ não đến 62%. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, nếu giảm khoảng 1 thìa cà phê muối trong trong thực phẩm hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

3. Ăn nhiều tỏi và không ăn các loại thực phẩm quá nhiều nước

Mùa mưa, bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm chứa quá nhiều nước như dưa hấu, nước ngọt, nước uống có ga… vì những thực phẩm này có thể khiến cơ thể bạn bị phù, nước ngọt có thể làm giảm chất khoáng trong cơ thể, gây ra tình trạng làm chậm quá trình tiêu hóa và gây rối loạn dạ dày.

Ngoài ra, bạn cần bổ sung nhiều tỏi hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đây là một loại gia vị giàu chất chống oxy hóa, nên tác dụng trong việc hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả hơn trong mùa mưa bão.

Ăn tỏi sống mỗi ngày, có thể giúp giảm đến 63% nguy cơ mắc bệnh cảm cúm. Ngoài ra, ăn tỏi còn giúp rút ngắn 70% thời gian mắc bệnh cảm, khiến người bệnh mau phục hồi sức khỏe hơn so với người không sử dụng tỏi.

4. Uống nước ấm và ăn các loại rau họ đắng

Bạn nên uống nước ấm hoặc nước tinh khiết thường xuyên để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước và tránh bị cảm lạnh. Không chỉ vậy, các loại rau đắng như mướp đắng, củ cải đường hay nghệ đều là những loại thực phẩm có thể tăng cường hệ miễn dịch và giúp chúng ta phòng tránh các bệnh nhiễm trùng.

5. Không ăn quá cay và hạn chế ăn thịt

Nếu bạn bị dị ứng da thì bạn không nên ăn quá cay, vì vào mùa mưa rất dễ khiến da bị dị ứng nhanh hơn do đặc tính nóng của các chất cay mà chúng ta nạp vào cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn quá nhiều thịt, thay vào đó bạn nên chọn ăn những món canh.

6. Tránh thực phẩm lề đường và thực phẩm quá nhiều chất béo

Các món ăn được bày bán ngoài lề đường thường bắt mắt, hấp dẫn và ngon miệng, nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất là vào mùa mưa.

Chính vì vậy, để bảo an toàn sức khỏe cho chính bản thân và gia đình, nấu ăn tại nhà là một lựa chọn hoàn hảo nhất.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng những thực phẩm có nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho sức khỏe của bạn.