Ăn nhiều trái cây có tốt cho sức khỏe?

(VOH) – Chúng ta thường nghe nhắc rất nhiều về những lợi ích khi ăn trái cây. Tuy nhiên, liệu ăn nhiều trái cây có tốt không và ăn bao nhiêu trái cây một ngày thì được xem là đủ?

Trái cây là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Một chế độ ăn uống có thêm trái cây sẽ mang đến nhiều các lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật.... Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc ăn nhiều trái cây có thể sẽ gây phản tác dụng, vậy thực hư điều này thế nào?

1. Ăn nhiều trái cây có tốt không?

Không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, trái cây còn chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật rất tốt cho sức khỏe.

Hiện tại cũng không có bất kỳ giới hạn nào để tiêu thụ trái cây nhưng bạn không thể ăn trái cây thay cho phần lớn chế độ ăn uống hàng ngày. Mặc dù chúng có nhiều dinh dưỡng, nhưng cơ thể bạn chỉ khỏe mạnh khi có sự cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống.

an-nhieu-trai-cay-voh-0
Ăn nhiều trái cây có thể dẫn đến một số tác dụng ngược cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, ăn nhiều trái cây cũng không thật sự giúp bạn khỏe hơn, đẹp hơn. Ngược lại, chúng có thể dẫn đến một số tình trạng sức khỏe như:

1.1 Gây tăng cân

Ăn nhiều trái cây có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Mặc dù, phần lớn các loại trái cây đều chứa ít calo, tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều trái cây, lượng calo sẽ tăng lên và chúng có thể dẫn đến tăng cân.

Do đó, bạn cần phải tiêu thụ một cách vừa phải các loại trái cây và nước ép trái cây. Đặc biệt, ăn nhiều trái cây khô cũng sẽ không tốt cho cơ thể, bởi so với trái cây tươi và nước ép thì trái cây khô có lượng calo cao hơn nhưng lại thiếu chất xơ.

1.2 Gây khó chịu cho đường tiêu hóa

Ăn quá nhiều trái cây cùng lúc có thể sẽ khiến dạ dày của bạn bị khó chịu. Lý do là vì trong trái cây tươi chứa rất nhiều chất xơ, khi cơ thể nhận một lượng chất xơ quá nhiều có thể dẫn đến khó chịu về đường tiêu hóa, điển hình như tình trạng đầy hơi, ợ chua, đau bụng....

1.3 Tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên, tuy nhiên đường lại có nhiều loại khác nhau như đường glucose, fructose và sucrose, cơ thể càng tiếp nhận nhiều đường sẽ càng có nhiều chất béo. Chẳng hạn, khi cơ thể nhận quá nhiều đường fructose trong các loại trái cây có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ bụng, mỡ nội tạng, đây là những yếu tố có thể gây bệnh tiểu đường tuyp 2.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đường trong trái cây cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe khác như: sâu răng, thiếu vitamin B12, canxi, axit béo omega-3 và gây ra các biến chứng ở thận và tụy.

Tuy vậy, các chuyên gia khẳng định, bạn rất khó có thể ăn trái cây vượt quá mức cho phép mỗi ngày. Điều này là do trái cây chứa rất nhiều nước và chất xơ, chúng sẽ khiến bạn rất nhanh no. Do đó, đối với người bình thường, trái cây là thực phẩm an toàn, trừ khi bạn không thể dung nạp hoặc đang ăn theo một chế độ ăn kiêng rất ít carb hoặc ketogenic.

2. Ăn trái cây bao nhiêu là đủ?

Vì cơ thể chúng ta rất khó để có thể ăn được một lượng trái cây quá mức cho phép trong một khoảng thời gian ngắn. Do đó, thay vì cứ thắc mắc ăn trái cây nhiều có tốt không, bạn nên tìm hiểu về lượng trái cây bạn nên ăn trong ngày là bao nhiêu thì đủ?

an-nhieu-trai-cay-voh-1
Có thể ăn khoảng 450g trái cây mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn có thể ăn khoảng 450 gram trái cây và nên chia ra thành 5 khẩu phần ăn, mỗi phần là 80 gram. Nếu không có thói quen ăn nhiều trái cây, bạn cũng nên bổ sung ít nhất 2 phần trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Ngoài ra, bạn nên ăn trái cây vào buổi sáng, hạn chế ăn sau bữa trưa và đặc biệt là không nên ăn sau khi đã ăn tối.

Xem thêm: Nhiều người mắc sai lầm khi ăn trái cây – đây mới chính là thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

3. Những loại trái cây ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe

Hầu như các loại trái cây đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số loại quả có thể chứa nhiều đường và calo hơn những loại khác. Hơn nữa, một số loại trái cây còn gây ra tác dụng phụ cho những người có tình trạng sức khỏe như bị bệnh tiểu đường hay chứng trào ngược dạ dày

Dưới đây là một số số loại trái cây sẽ không tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều:

  • Ăn nhiều quả mận không tốt cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa
  • Ăn nhiều quýt gây hại cho dạ dày
  • Ăn nhiều dưa hấu dễ bị lạnh bụng
  • Ăn nhiều quả hồng dễ gây tắc tiêu hóa
  • Ăn nhiều chuối có thể làm ức chế mạch máu

Nhìn chung, phần lớn các loại trái cây đều an toàn và tốt cho sức khỏe nếu bạn tiêu thụ chúng với lượng hợp lý. Hiện cũng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc ăn nhiều trái cây sẽ gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số đối tượng đặc biệt như người bệnh tiểu đường cần hạn chế ăn trái cây cũng như lựa chọn loại trái cây thích hợp để đảm bảo an toàn sức khỏe khi tiêu thụ.