Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: CDC cảnh báo ngộ độc chì sau khi phát hiện 22 trẻ em nhiễm độc

VOH - CDC cảnh báo các đơn vị chăm sóc sức khỏe về các trường hợp trẻ em có thể tiếp xúc với chì sau khi ăn các sản phẩm trái cây nghiền vị táo quế bị nhiễm chì.

Ngày 13/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố thông báo cho các bác sĩ rằng, tính đến ngày 7/11, đã có 22 trường hợp trẻ em được phát hiện có lượng chì trong máu cao sau khi ăn túi trái cây nghiền vị táo quế.

Các trường hợp hợp này được báo cáo ở Alabama, Arkansas, Louisiana, Maryland, Missouri, New Mexico, New York, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, South Carolina, Tennessee, Texas và Washington.

CDC khuyến cáo, bất kỳ đơn vị cung cấp dịch vụ y tế nào có bệnh nhân như vậy hãy báo cáo cho cơ quan quản lý y tế địa phương.

nước trái cây nhiễm chì
Các sản phẩm trái cây nghiền vị táo hương quế của các hãng WanaBana, Schnucks và Weis bị thu hồi do nhiễm chì vào tuần trước - Ảnh: FDA

Cơ quan này cho biết, họ đang làm việc với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng như các đối tác tiểu bang và địa phương để điều tra mối liên hệ này.

Các phòng thí nghiệm của tiểu bang đã tìm thấy hàm lượng chì “cực cao” trong một số túi táo quế đã được các hãng WanaBana, Schnucks và Weis thu hồi.

Những sản phẩm này được bán bởi các nhà bán lẻ bao gồm Amazon, Dollar Tree và Sam's Club - theo CNN.

FDA đã đưa ra cảnh báo vào tháng trước sau khi một cuộc điều tra ở Bắc Carolina phát hiện 4 trẻ em có hàm lượng chì cao trong máu. Mối liên hệ duy nhất mà các chuyên gia y tế địa phương tìm thấy là túi táo quế nghiền nhuyễn WanaBana.

FDA đã cảnh báo các gia đình không nên ăn những sản phẩm này và khuyến khích họ vứt đi hoặc mang đến cửa hàng nơi họ đã mua để được hoàn lại tiền.

Bất kỳ trẻ nào có thể đã ăn các sản phẩm này cần đi xét nghiệm máu để kiểm tra xem có nhiễm chì hay không.

Chì gây độc cho con người và không có mức độ an toàn. Việc phơi nhiễm thường không biểu hiện rõ ràng ngay lập tức nhưng nó có thể gây ra sự chậm phát triển ở trẻ em. 

Các triệu chứng ban đầu của ngộ độc chì có thể bao gồm đau đầu, đau bụng và cơ, nôn mửa, thiếu máu, khó chịu, mệt mỏi và sụt cân.