Mỹ cho phép lưu hành bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 cho kết quả trong vòng 45 phút

​​​​​​​(VOH) - Dụng cụ xét nghiệm này do công ty Cepheid có trụ sở tại California sản xuất, sẽ được đưa vào sử dụng vào tuần sau.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép lưu hành dụng cụ xét nghiệm nhanh virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), có thể cho kết quả trong 45'. 

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 21/3, Phó Tổng Mỹ Mike Pence cho biết ông và phu nhân sẽ được xét nghiệm vào tối cùng ngày xem có bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không sau khi một thành viên tại văn phòng của ông bị dương tính với SARS-CoV-2.

Mỹ cho phép lưu hành bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 trong vòng 45 phút

Trụ sở công ty Cepheid tại California. 

Phó Tổng thống Pence nói với các phóng viên rằng, các bác sĩ tại Nhà Trắng cho rằng ông không có tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 nên không cần thiết phải làm xét nghiệm. 

“Nhưng với tư cách là Phó Tổng thống kiêm người đứng đầu ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, tôi và phu nhân sẽ tiến hành xét nghiệm vào chiều tối hôm nay”,  Phó Tổng thống Pence cho biết.  

Bà Katie Miller, Thư ký báo chí của ông Pence cho biết trong một thông cáo vào tối 20/3 rằng, một trợ lý của Phó Tổng thống Pence đã có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Marc Short, Chánh văn phòng Phó Tổng thống Mỹ nói với CNN hôm 21/3 rằng: “Ông ấy (vị trợ lý bị nhiễm SARS-CoV-2) đang hồi phục sức khỏe và có những triệu chứng khá nhẹ”.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến chiều ngày 21/3 giờ địa phương (rạng sáng hôm nay 22/3 giờ Việt Nam), có 24.148 ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn nước Mỹ, tăng 7.510 ca so với một ngày trước đó, tương đương với mức tăng 45%. Số ca tử vong là 285 ca, tăng 69 ca.

Hiện New York là tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh COVID-19. Tính đến ngày 20/3, toàn bang New York có đến 11.645 ca nhiễm SARS-CoV-2, tăng 4.400 ca so với một ngày trước đó, tỷ lệ tăng là 60%. Số ca tử vong tại bang này là 56 ca, tăng 17 ca.

Thống đốc bang này, ông Andrew Cuomo cho biết, 40% - 80% người dân New York sẽ bị nhiễm SARS-CoV-2.

Ngoài tiểu bang New York, các tiểu bang khác như Washington, New Jersey và California cũng là những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh COVID-19 với số ca nhiễm tương ứng là 1.524 ca, 1.327 ca và 1.283 ca. Nếu tính chung với số ca nhiễm tại bang New York, cả 4 bang này chiếm đến 65% tổng số ca nhiễm trên toàn nước Mỹ.  

Hiện, tình hình dịch bệnh tại Pháp cũng ngày càng nghiêm trọng. Tính đến ngày 21/3, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này là 14.459 ca, tăng 1.847 ca so với một ngày trước đó. Số ca tử vong là 562 ca, tăng 112 ca.

Hiện có ít nhất 9 thành phố tại Pháp ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm, trong đó có thành phố Menton, nơi giáp ranh giữa Pháp và Italia.

Tại Italia, vào tối 21/3, Thủ tướng nước này - ông Giuseppe Conte, tuyên bố đóng cửa tất cả các hoạt động sản xuất không thực sự cần thiết trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Ông nói, trong những trường hợp không cần thiết, mọi người nên làm việc tại nhà.

Ông Conte cũng cho biết các siêu thị vẫn sẽ tiếp tục hoạt động, đồng thời kêu gọi người dân không nên tranh nhau tích trữ thực phẩm.

Conte cho rằng dịch bệnh COVID-19 hiện nay là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà nước ông đang phải trải qua kể từ sau Thế chiến thứ II. Ông kêu gọi người dân phải kiên trì, đừng mất hy vọng vào tương lai, cùng nhau đoàn kết sẽ có thể chiến thắng dịch bệnh.

Tính đến 18h ngày 21/3 giờ địa phương, có 53.578 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Italia, trong đó có 4.825 ca tử vong, 6.072 ca chữa khỏi. So với một ngày trước đó, số ca nhiễm mới, tử vong và chữa khỏi gia tăng tương ứng là 6.557 ca, 793 ca và 943 ca.

Triều Tiên lại phóng 2 vật thể bay ra vùng biển phía Đông vào rạng sáng nay 21/3 - Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, vào rạng sáng nay (21/3), Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay chưa xác định ra vùng biển phía Đông.
Tổng thống Trump: Chưa cần thiết ban hành lệnh “ở nhà” trên toàn quốc - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 cho biết, ông chưa có ý định ban hành lệnh “ở nhà” trên toàn quốc để đối phó với COVID-19.