Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: New York cảnh báo dịch ho gà bùng phát ở trẻ em

VOH - Theo các quan chức y tế, một đợt bùng phát bệnh ho gà đã được báo cáo ở Long Island, New York, Mỹ.

Cuối tháng 12/2023, Ủy viên Y tế Quận Suffolk, Tiến sĩ Gregson Pigott đã đưa ra một tuyên bố rằng, sở y tế của quận đang theo dõi số ca bệnh ho gà ngày càng tăng

Theo thông cáo báo chí, trong số 108 trường hợp đã được báo cáo, “đại đa số” là trẻ em đang theo học tại các khu học chánh địa phương và cha mẹ của các em.

Hầu hết bệnh nhân đã được tiêm phòng và chỉ có các triệu chứng nhẹ. Cho đến nay không có trường hợp nhập viện nào được báo cáo.

ho gà
Một đợt bùng phát bệnh ho gà đã được báo cáo ở Long Island, New York. Ảnh: stock.adobe.com

Ông Pigott cho biết: “Với rất nhiều bệnh về đường hô hấp đa, lưu hành, một số bệnh không có cách điều trị, chúng tôi muốn đảm bảo rằng các bậc cha mẹ biết rằng bệnh ho gà có thể được điều trị bằng kháng sinh nếu được chẩn đoán sớm”.

Chuyên gia này cho biết: “Ho gà có thể rất nghiêm trọng đối với trẻ sơ sinh còn quá nhỏ khi trẻ chưa được tiêm chủng ngừa, đó là lý do tại sao chúng tôi cảnh báo cả nhà cung cấp dịch vụ y tế và công chúng rằng căn bệnh này đang lây lan”. 

Bệnh ho gà là gì?

Ho gà là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan. Các triệu chứng ban đầu của bệnh giống với cảm lạnh - bao gồm nghẹt mũi, sổ mũi, sốt và đỏ mắt, chảy nước mắt.

Các triệu chứng sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, thường dẫn đến những cơn ho dữ dội và không kiểm soát được, kết thúc bằng âm thanh “khúc khục” sau khi bệnh nhân hít vào do chất nhầy tích tụ trong đường thở.

Theo Mayo Clinic, mặc dù vaccine có tác dụng bảo vệ trẻ khỏi bị bệnh nặng nhưng trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để tiêm chủng đang có nguy cơ cao nhất. Đối tượng này cũng có nguy cơ mắc bệnh nặng và các biến chứng đe dọa tính mạng do ho gà, bao gồm ngừng thở, viêm phổi, co giật hoặc tỷ lệ thấp tử vong. 

Katy Dubinsky, một dược sĩ người New York, đồng thời là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Vitalize, một công ty thực phẩm bổ sung tư nhân, nói với Fox News Digital: “Phụ nữ mang thai, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại và người lớn tuổi cũng dễ mắc các triệu chứng nghiêm trọng hơn”.

Tình trạng này trở nên nguy hiểm khi dẫn đến những cơn ho dữ dội gây khó thở, nôn mửa hoặc làm gián đoạn nhịp thở bình thường.

Theo Tiến sĩ Marc Siegel, giáo sư y khoa lâm sàng tại Trung tâm Y tế NYU Langone và cộng tác viên y tế của Fox News, có khoảng 24 triệu trường hợp mắc bệnh ho gà trên toàn thế giới mỗi năm và 50.000 trường hợp ở Mỹ.

Phương pháp điều trị chính cho bệnh ho gà là kháng sinh, hiệu quả nhất khi được sử dụng sớm. 

Các chuyên gia cho rằng, bệnh ho gà đang gia tăng nhiều hơn khi hệ thống miễn dịch tiếp xúc với virus và vi khuẩn mà chúng ta chưa từng thấy và cơ thể phản ứng chậm hơn.

Ngoài ra, dịch bệnh ho gà thường xảy ra tại những quần thể cư dân có tỷ lệ tiêm chủng thấp; hoặc khả năng miễn dịch từ vaccine suy yếu theo thời gian.

Cách tốt nhất để chống lại và ngăn chặn dịch bệnh ho gà bùng phát là tiêm chủng. Vaccine có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh, nhưng các chuyên gia lưu ý rằng, ngay cả những người được tiêm chủng vẫn có thể bị ho và nghẹt mũi nhẹ.