Mỹ: Vắc-xin Covid-19 của công ty dược dược phẩm Pfizer có hiệu quả đến 90%

(VOH) - Tổng thống Trump đã nói rằng thị trường chứng khoán tăng mạnh và vắc-xin Covid-19 sẽ sớm ra mắt.

Công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ ngày 9/11 cho biết, dữ liệu thử nghiệm ban đầu cho thấy vắc-xin ngừa Covid-19 do công ty này và công ty công nghệ sinh học BioNTech (BNT) của Đức cùng hợp tác sản xuất có hiệu quả đến 90%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã lần lượt thông báo tin vui này trên tài khoản Twitter của mình.

Covid-19

Công ty dược phẩm Mỹ Pfizer thông báo vắc-xin ngừa Covid-19 của họ có hiệu quả đến 90%. (Ảnh: Getty Images)

The Federalist đưa tin, kết quả này nên được xem là thành tựu của chính quyền Tổng thống Trump khi ông thông qua "Chiến dịch thần tốc" (Warp Speed) nhằm đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu và sản xuất vắc-xin. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông báo chí chính thống lại cố tình xóa nhòa nó.

Trên Twiiter, Tổng thống Trump đã nói rằng thị trường chứng khoán tăng mạnh và vắc-xin Covid-19 sẽ sớm ra mắt. Số liệu cho thấy hiệu quả đạt đến 90%, thật là một tin tuyệt vời!

Phó Tổng thống Pence thì viết rằng, nhờ quan hệ hợp tác công - tư theo sáng kiến của Tổng thống Trump, công ty dược phẩm Pfizer đã thông báo cuộc thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 của họ rất hiệu quả, 90% tình nguyện viên của họ đã ngừa bệnh thành công.

Khi thông tin này được loan báo, các tờ báo lớn như New York Times và Washington Post đều cố né tránh thừa nhận công lao của Tổng thống Trump trong sự thành công này.

The Federalist cho hay, tờ New York Times dẫn lời của Kathrin Jansen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vắc-xin của Pfizer nói rằng: "Chúng tôi chưa bao giờ nhận tiền từ chính phủ Mỹ hoặc bất kỳ ai". Sau đó, tờ New York Times lại nói rằng công ty Pfizer chưa từng tham gia "Chiến dịch thần tốc".

The Federalist nói rằng điều này là không đúng. Đài NPR hồi tháng đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Trump đã đạt được thỏa thuận trị giá gần 2 tỷ USD để giúp phân phối vắc-xin ngừa Covid-19.

Trong thông cáo báo chí hồi tháng 7, công ty Pfizer biết chính phủ Mỹ đã đặt mua 100 triệu liều vắc-xin đầu tiên với giá 1,95 tỷ USD. Mặc dù không có nguồn tiền của chính phủ được đầu tư cụ thể vào việc nghiên cứu và phát triển vắc-xin, nhưng Pfizer chắc chắn đã có nhận tiền của chính phủ, và công ty sau đó đã sửa lại lời nói của Kathrin Jansen.

The Federalist khẳng định, không còn nghi ngờ gì nữa, việc nghiên cứu và phát triển của vắc-xin này cũng như các vắc-xin và liệu pháp điều trị khác đều có liên quan đến "Chiến dịch thần tốc" của Tổng thống Trump. Cho dù có bao nhiêu người không thích Trump, nhưng sự thật là sự thật.