Nên đánh răng trước hay sau khi ăn?

(VOH) - Theo lời khuyên của các chuyên gia, thông thường chúng ta nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào sáng và tối.

Thông thường mọi người sẽ đánh răng sau khi thức dậy rồi mới ăn sáng. Tuy nhiên, nhiều người chọn ăn sáng rồi mới đánh răng, vậy điều này là đúng hay sai?

Việc nên đánh răng trước khi ăn sáng hay sau khi dùng điểm tâm đang là chủ đề bàn tán với nhiều câu hỏi từ mọi người. Nhiều người không biết nên đánh răng khi nào để cho răng miệng chắc khỏe và mang lại hương thơm từ khoang miệng.

Khi đánh răng trước buổi ăn thì sẽ loại bỏ những vi khuẩn sau một đêm dài chúng ta ngủ. Còn nếu bạn đánh răng sau khi ăn sáng thì không chỉ làm sạch vi khuẩn mà còn sẽ làm sạch những thức ăn sau khi ăn xong, giúp bạn có hơi thơ thơm mát. 

Theo giáo sư Marc Tennant của Đại học Winthrop (Mỹ): “Vào ban đêm bạn sẽ tiết ra ít nước bọt hơn vào ban ngày (chỉ khoảng 10% của cả một ngày). Vì thế khiến sẽ tạo cơ hội để vi khuẩn sản sinh và gây ra mùi khó chịu.

Cách nào khiến bạn cảm thấy thoải mái và phù hợp thì cứ chọn. Việc đánh răng là để loại bỏ vi khuẩn cho nên việc này rất cần thiết. Quan trọng hơn hết là phải đánh răng”.

Nên đánh răng trước hay sau khi ăn? 1

Vi khuẩn sau một đêm ngủ sẽ bám vào trong răng miệng. Ảnh minh họa. 

Trong một cuộc khảo sát nhỏ của chúng tôi với câu hỏi nên đánh răng vào lúc nào, anh Đắc Dân (sống tại quận Tân Bình) cho biết: “Việc đánh răng trước hay sau khi ăn thì sẽ có những lợi ích riêng. Nếu như đánh răng xong rồi ăn thì sẽ loại bỏ được vi khuẩn trong khoang miệng, sẽ không đưa vi khuẩn xuống theo thực phẩm mình ăn.

Nếu ăn xong rồi đánh răng thì có lợi là làm sạch những thức ăn trong miệng. Khi chúng ta ăn những thức ăn có mùi, sau đó đi đánh răng sẽ giúp răng miệng ta sạch và dễ chịu hơn, phù hợp với những người thường xuyên đi làm vào buổi sáng”.

Còn theo anh Thanh Hùng (sống tại quận Thủ Đức) cho biết anh thường xuyên đánh răng trước khi ăn sáng. Theo anh qua một đêm ngủ dài, vi khuẩn trong khoang miệng cũng theo xuống hệ tiêu hóa, điều này không tốt. 

Việc đánh răng trước hay khi sau bữa ăn tùy thuộc vào mỗi người nhưng cần chú ý, nên đánh răng trước hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút. Lí do là acid trong thực phẩm sẽ làm lớp men răng mềm đi. Cho nên ít nhất 30 phút sau mới nên vệ sinh răng miệng để không làm tổn thương tới răng và cũng không làm ảnh hưởng tới chất lượng của bữa ăn. 

Nếu cần đi ra ngoài sau khi ăn, bạn nên súc miệng bằng nước lọc bởi súc miệng sẽ loại bỏ được khoảng 90% các thức ăn thừa trong khoang miệng. Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình chỉ nha khoa thay vì dùng tăm, điều này sẽ làm cho răng chúng ta thẩm mỹ và khỏe hơn.

Nên đánh răng trước hay sau khi ăn? 2

Chỉ nha khoa là một trong những cách thức vệ sinh răng miệng được các bác sỹ khuyên dùng. 

Theo các chuyên gia, thời gian đánh răng hợp lý nhất là khoảng 2 phút với bàn chải lông mềm để dễ dàng luồn vào kẽ răng và có độ đàn hồi.

Không nên đánh răng nhiều hơn 3 lần trong một ngày vì dễ gây mòn răng.

Còn nếu bạn thường xuyên ăn vặt thì sau khi ăn xong, nhớ súc miệng và dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng.