Ngành Y tế TPHCM chống dịch nCov theo phương châm '4 tại chỗ'

(VOH) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới Virus Corona (nCov) được xác định có lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần.

Virus Corona được cho là lây lan tương tự cách lây truyền bệnh cúm, khi người bệnh ho hay hắt hơi, người khác có thể nhiễm Virus này nếu chạm tay vào bề mặt dính nước bọt của người bệnh sau đó đưa tay lên gần mũi hoặc miệng.

Ngoài ra từ ngày 2/2/2020, các chuyên gia y tế Trung Quốc thông tin VirusnCoV có thể lây truyền qua đường tiêu hóa.

Nhằm chủ động phòng chống dịch, Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết ngành y tế TPHCM đã lên kế hoạch sẳn sàng thực hiện nhiệm vụ tại chỗ với nhiều hoạt động và công tác truyền thông luôn được chú trọng giúp cộng đồng hiểu rõ, ứng phó với dịch bệnh một cách bình tĩnh, chủ động.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM. 

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, mục tiêu chung của Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới Virus Corona tạo ý thức nâng cao hiểu biết của người dân về nguy cơ dịch bệnh để tất cả người dân và toàn xã hội tham gia ngăn chặn nhiễm bệnh, ngăn chặn lây lan trong cộng đồng thông qua các hoạt động của cá nhân, gia đình và tổ chức mình. Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và toàn dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chống lây lan dịch bệnh Corona. Phấn đấu không để phát sinh dịch bệnh nCoV tại Thành phố Hồ Chí Minh, trường hợp dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, hạn chế tối đa phạm vi lây lan và mức thiệt hại thấp nhất, sớm khắc phục và đưa tình hình trở lại bình thường như trước khi phát sinh dịch. Ngành y tế tổ chức chống dịch theo phương châm tại chỗ: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ, cơ sở vật chất; trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ!

Về hoạt động cụ thể, Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết ngành y tế  tăng cường chỉ đạo, kiểm tra. Chỉ đạo tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị. Chỉ đạo hướng dẫn thành lập Đội phản ứng nhanh của thành phố và 24 quận, huyện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Báo cáo kịp thời tình hình về Bộ, Ủy ban Nhân dân Thành phố và tổ chức thực hiện theo chỉ đạo. Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hằng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của thành phố để triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Thực hiện quy chế người phát ngôn, tổ chức các đoàn kiểm tra sát tình hình.

Về công tác truyền thông luôn được chú trọng, cập nhật tình hình dịch bệnh, thông báo cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, thông tin với các tổ chức quốc tế để không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, xã hội, du lịch, giao lưu quốc tế, không gây hoang mang trong nhân dân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố truyền thông bằng nhiều hình thức để lan tỏa thông điệp trong cộng đồng. Thường xuyên cung cấp thông báo của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam vào mỗi 8 giờ sáng hàng ngày trên cổng thông tin điện tử của ngành y tế. Tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời, chính xác về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

"Cập nhật, bổ sung các thông điệp truyền thông, tài liệu truyền thông cùng khuyến cáo phù hợp cho các đối tượng nguy cơ. Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các của khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng, đặc biệt cung cấp tài liệu truyền thông hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết. Duy trì hoạt động đường dây nóng của sở y tế và các đơn vị y tế dự phòng, bệnh viện. Thực hiện tương tác mạnh mẽ với người dân qua giao lưu trực tuyến, qua mạng xã hội để kịp thời chuyển tải thông điệp phòng chống dịch. Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, sai, không chính xác về dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng", - Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm.

Cập nhật dịch bệnh do virus corona ngày 4/2: Việt Nam ghi nhận bệnh nhân thứ 10 dương tính với nCoV - Bộ Y tế xác nhận Việt Nam ghi nhận bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 10.