Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghiên cứu mới: Giấc ngủ ngắn ban ngày có thể tốt cho não

VOH - Theo một nghiên cứu mới, ngủ trưa có thể giúp duy trì sức khỏe não bộ khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ngủ trưa quá nhiều cũng có thể gây hại.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học College London (UCL) và Đại học Cộng hòa Uruguay, thói quen ngủ trưa có liên quan đến tổng thể tích não lớn hơn, có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và các bệnh khác thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết trung bình, sự khác biệt về thể tích não giữa những người ngủ trưa và không ngủ trưa tương đương với 2,5 đến 6,5 năm lão hóa.

ngủ trưa
Ngủ một giấc ngắn từ 5 - 15 phút vào đầu giờ chiều có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Getty

Trong nghiên cứu, được công bố vào ngày 19/6 trên tạp chí Sleep Health, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật gọi là ngẫu nhiên hóa Mendelian để phân tích các mẫu DNA và quét não của 35.080 người từ 40 - 69 tuổi.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, đối với một số người, những giấc ngủ ngắn ban ngày có thể là một phần giúp bảo vệ sức khỏe của não bộ khi chúng ta già đi” - tác giả Victoria Garfield, nhà nghiên cứu cấp cao tại UCL cho biết.

Tara Spires-Jones, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Thần kinh Anh và Phó giám đốc Trung tâm Khám phá Khoa học Não tại Đại học Edinburgh cho rằng, nghiên cứu này rất thú vị vì nó bổ sung thêm dữ liệu cho thấy giấc ngủ quan trọng đối với sức khỏe của não bộ.

Dù vậy, một số nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, ngủ trưa thường xuyên hoặc thường xuyên ngủ trưa trong thời gian dài trong ngày có thể là dấu hiệu của chứng mất trí nhớ sớm ở người lớn tuổi.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alzheimer's and Dementia năm 2022, những người lớn tuổi ngủ trưa ít nhất một lần một ngày hoặc hơn một giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 40% so với những người không ngủ trưa hàng ngày hoặc ngủ trưa ít hơn một giờ mỗi ngày. 

Và vào tháng 7/2022, một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ngủ trưa có nhiều khả năng mắc bệnh cao huyết áp và đột quỵ.

Những người tham gia nghiên cứu thường ngủ trưa vào ban ngày có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 12% theo thời gian và có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 24% so với những người không bao giờ ngủ trưa.

Điều này có thể là do, bản thân việc chợp mắt không có hại, nhưng việc chợp mắt như vậy khiến cho giấc ngủ không ngon vào ban đêm.

Ngủ trưa quá dài có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn, Tiến sĩ Raj Dasgupta, Phó giáo sư y học lâm sàng tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Ông nói: “Rối loạn giấc ngủ có liên quan đến sự gia tăng căng thẳng và hormone điều chỉnh cân nặng, có thể dẫn đến béo phì, huyết áp cao, tiểu đường loại 2 – tất cả các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim”. 

“Tôi tin rằng chợp mắt là dấu hiệu cảnh báo về chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn ở một số người” – ông nói.