Nghiên cứu mới: Thời gian lý tưởng để luyện tập thể thao cho nam và nữ

(VOH) - Thời điểm tập luyện để đạt kết quả tốt nhất phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố về giới tính, hay sự khác biệt giữa nam và nữ, là một ví dụ.

Theo một nghiên cứu mới của Mỹ, tập thể dục là phương phép rèn luyện sức khỏe luôn được ủng hộ. Tuy nhiên, tập vào thời điểm nào trong ngày để đạt kết quả tốt nhất lại là điều mà ta cần tìm hiểu. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố về giới tính, hay sự khác biệt giữa nam và nữ, là một ví dụ.

Nghiên cứu cho thấy cơ thể phụ nữ khi tập thể dục sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn vào buổi sáng, trong khi đối với đàn ông, quá trình này lại diễn ra hiệu quả hơn vào buổi tối. 

Sự khác biệt về nội tiết tố hoặc về đồng hồ sinh học giữa hai giới, đều có thể đóng một vai trò nào đó trong việc quyết định khoảng thời gian nào là tối ưu để luyện tập thể dục thể thao. 

Nghiên cứu nói trên là một chương trình luyện tập thể lực với nhiều bài tập đa dạng, từ luyện căng cơ, chạy nước rút, luyện sức đề kháng và sức bền. Chương trình kéo dài 12 tuần, nhằm mục đích theo dõi, quan sát những ảnh hưởng khác nhau của việc tập luyện đến những đối tượng người tham gia khác nhau - bao gồm 30 đàn ông và 26 phụ nữ khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 25 đến 55 tuổi. 

Cụ thể, sẽ có một nhóm tập thể dục trong một giờ trước 8h30 sáng, trong khi thời gian tập của nhóm còn lại sẽ là vào buổi tối, từ 18h đến 20h. Tất cả những người tham gia đều tuân theo một chế độ ăn đặc biệt, được thiết kế riêng. 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét huyết áp và lượng mỡ trong cơ thể của những người tham gia trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Không chỉ vậy, họ còn được kiểm tra sự linh hoạt, dẻo dai, sức bền và các chỉ tiêu về tính hiếu khí của cơ thể tại thời điểm bắt đầu và lúc kết thúc tập luyện. 

Kết quả là, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều cải thiện sức khỏe về tổng thể trong 12 tuần thử nghiệm, bất kể họ tập thể dục khi nào.

Tiến sĩ Paul Arcerio, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư về sức khỏe và khoa học sinh lý con người tại Đại học Skidmore, bang New York cho biết: “Thời điểm tốt nhất để tập thể dục là thời điểm phù hợp nhất với bản thân của mỗi người.” Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, “vẫn có điều gì đó khác biệt”, tức là giữa nam và nữ vẫn có các thời gian lý tưởng luyện tập khác nhau để đạt kết quả tối ưu.

Nghiên cứu mới: Thời gian lý tưởng để luyện tập thể thao cho nam và nữ
Thời điểm luyện tập để đạt được kết quả tốt nhất có sự khác nhau giữa nam và nữ. Ảnh: BBC

Nên tập thể dục sớm hay muộn?

Dựa trên kết quả nghiên cứu, Tiến sĩ Arcerio cho rằng, những phụ nữ nào quan tâm đến việc giảm mỡ xung quanh vòng eo và giảm huyết áp thì nên tập thể dục vào buổi sáng. 

Điều này rất quan trọng vì mỡ bụng thường bao bọc xung quanh các cơ quan nội tạng của cơ thể, bao gồm cả gan, vì vậy tập thể dục không đúng lúc có thể gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng những phụ nữ đang tập luyện với mục đích tăng cơ bắp ở phần thân trên cơ thể, hay cải thiện sức khỏe tinh thần, thì nên tập thể dục vào buổi chiều tối. 

Còn đối với nhóm những người đàn ông không quá bị ảnh hưởng với thời gian luyện tập trong một ngày, họ có thể tập thể dục vào cả buổi sáng và tối.

Mặc dù vậy, luyện tập vào buổi tối được cho là "lý tưởng cho những nam giới quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và trao đổi chất, cũng như sức khỏe tinh thần", Tiến sĩ Arcerio nói.

Trong đó, cải thiện quá trình trao đổi chất có nghĩa là giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ.

Lý giải về việc tại sao có sự khác nhau về thời gian luyện tập lý tưởng của cả hai giới, các nhà khoa học cho biết hiện chưa có nguyên nhân chính xác mà phải cần thêm thời gian để tiến hành các cuộc nghiên cứu khác.

Nghiên cứu mới: Thời gian lý tưởng để luyện tập thể thao cho nam và nữ
Tập thể dục vào sáng sớm tốt cho phụ nữ muốn cải thiện huyết áp và giảm lượng mỡ trong cơ thể. Ảnh: BBC

Một giả định của các nhà khoa học cho rằng, phụ nữ có thể đốt cháy nhiều mỡ trong cơ thể hơn vào buổi sáng vì họ có nhiều khả năng bị thừa mỡ bụng hơn. Ngoài ra, hoạt động khác nhau của các cơ quan trong cơ thể cũng là một trong những yếu tố quyết định khi nào là tốt nhất để luyện tập thể dục thể thao.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Physiology đã tiến hành khảo sát trên những người có cân nặng ổn định, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết chương trình này cũng có thể được áp dụng đối với những người thừa cân hoặc béo phì - vốn là nhóm người cần được quan tâm về sức khỏe nhiều hơn, theo tiến sĩ Arcerio.

vinamilk