Nghiên cứu sản xuất viên nang giảm cân từ bưởi non

(VOH) - Đây là dự án tâm huyết của nhóm nghiên cứu Khoa Dược Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, với kỳ vọng biến bưởi non – hành trình từ dư phẩm đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Dựa trên nền tảng bài thuốc cổ truyền từ trái bưởi non và các kiến thức dược học hiện đại, ý tưởng thực phẩm bảo vệ sức khỏe – Viên nang bưởi non ra đời, với thành phần là pectin và bioflavonoid nhằm hỗ trợ giảm cân, hạ mỡ một cách an toàn – hiệu quả, trên đối tượng là những người béo phì, mỡ bụng, mỡ máu, mỡ gan cao. Đây là dự án tâm huyết của nhóm nghiên cứu Khoa Dược Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, với kỳ vọng biến bưởi non – hành trình từ dư phẩm đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe. 

Đó là dự án viên nang giảm cân hạ mỡ Pomepose của nhóm sinh viên Huỳnh Thị Thúy Ngân, Trần Tuyết Anh, Đặng Ngọc Thành, Nguyễn Minh Tấn, Hồ Thanh Long, Nguyễn Trường Giang, Trương Minh Nhựt, Nguyễn Thị Thu Thủy với sự hướng dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Hữu Lạc Thuỷ và Thạc sĩ Trương Văn Đạt.

Dựa trên nền tảng bài thuốc cổ truyền từ trái bưởi non và các kiến thức dược học hiện đại, ý tưởng thực phẩm bảo vệ sức khỏe – Viên nang bưởi non Pomepose 500mg ra đời, với thành phần là pectin và bioflavonoid nhằm hỗ trợ giảm cân, hạ mỡ một cách an toàn – hiệu quả, trên đối tượng là những người béo phì, mỡ bụng, mỡ máu, mỡ gan cao. Thêm nữa, khắc phục được vị đắng khó uống của bưởi non và tận dụng nguồn bưởi non phế phẩm dồi dào ở nước ta.

Huỳnh Thị Thúy Ngân, đại diện Dự án chia sẻ, ước tính có hơn 70 ngàn tấn bưởi non dư phẩm hàng năm bị lãng phí tại các nhà vườn. Vì thế, nếu tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu dồi dào này không chỉ giúp chúng ta tạo ra một sản phẩm có giá trị, mà còn góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân: “Từ lâu bưởi non đã được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền để điều trị cho các bệnh liên quan đến béo phì, rối loạn lipid. Nhóm nghiên cứu nảy ra ý tưởng làm ra sản phẩm từ bưởi non nhằm mang lại lợi ích về sức khỏe cho việc giảm cân, giảm lipit. Bên cạnh đó, vẫn đem lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp cũng như cải thiện phần nào đời sống nông dân”

Ảnh minh họa: PN

Sản phẩm không chỉ mang lại tác dụng giảm cân, hạ mỡ đúng với bài thuốc cổ truyền, mà còn khắc phục được vị đắng khó uống của bưởi non, đồng thời tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng lại là thành phần bị bỏ đi trong quá trình sản xuất nông nghiệp, đem về lợi ích kinh tế cho bà con nông dân.

Sinh viên Trần Tuyết Anh, năm cuối Khoa Dược - thành viên Dự án, tâm tư: “Gia đình mình trồng bưởi ở Cần Thơ và Vĩnh Long. Mình quan sát, mỗi năm nhà vườn cho ra lượng bưởi non phế thải rất nhiều. Bưởi trồng quanh năm, mỗi lần bỏ trái non thì ba mẹ chỉ cắt tỉa và bỏ tại vườn nên rất lãng phí. Khi biết đề tài liên quan đến trái bưởi non, mình rất hào hứng. Sau dự án này, mình muốn tiếp tục phát triển nghiên cứu xa hơn”

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Lạc Thuỷ, giảng viên Khoa Dược, người trực tiếp hướng dẫn nhóm sinh viên thực hiện dự án bày tỏ, người hướng dẫn còn phải có nhiệm vụ nuôi được ước mơ trong nghiên cứu, động viên và tạo được thành công cho sinh viên của mình: “Trong quá trình chúng tôi triển khai, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến tích cực từ đồng nghiệp, từ học trò của tôi hiện đang là dược sĩ đã có những kênh phân phối, hoặc từ nhà máy, từ đồng nghiệp…. họ phản hồi với những ý kiến tích cực. Chắc chắn đến giờ phút này, nhóm chúng tôi bắt buộc phải ra sản phẩm có đầy đủ các yếu tố chất lượng của một thực phẩm chức năng định hướng cho thuốc. Mơ ước và khát khao của tôi với tư cách là giảng viên và với sinh viên cũng vậy”

Liên quan đến vấn đề quyền sở hữu trí tuệ cho dự án, Tiến sĩ Lê Thị Thanh Tâm - Phụ trách Bộ phận Quản trị tài sản trí tuệ, Phòng Nghiên cứu Khoa học - Công nghệ Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thêm, đối với các kết quả nghiên cứu khoa học, kết quả dự án khi tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp, trường luôn hỗ trợ các thủ tục để các bạn xác lập quyền, độc quyền nhằm giúp đưa sản phẩm nghiên cứu từ phòng thí nghiệm đến người tiêu dùng: “Còn những vấn đề khác liên quan đến thị trường, marketing, khách hàng…. thì doanh nghiệp sẽ hỗ trợ. Với vai trò quản lý bộ phận tài sản trí tuệ của Trường, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các nhà khoa học xác lập quyền, độc quyền để các bạn có thể đi tìm nhà đầu tư tin tưởng để đưa sản phẩm ra thị trường”

Dự án "Nghiên cứu sản xuất viên nang giảm cân, hạ mỡ từ quả bưởi non" của nhóm nghiên cứu Khoa Dược - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh vừa giành Giải Ba Khối sinh viên trong Cuộc thi “Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây cũng là ý tưởng giành giải Nhì cuộc thi khởi nghiệp lần đầu tiên được Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.