Người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường có nguy cơ suy dinh dưỡng

(VOH) - Theo một số nghiên cứu cho thấy, sụt cân, teo cơ xảy ra ở 20% người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) điều trị ngoại trú, trong khi tỉ lệ này ở người bệnh COPD suy hô hấp nặng, được chỉ định ghép phổi là 45%.

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người bệnh COPD như chán ăn, giảm độ ngon miệng, quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn kém. Khi bệnh diễn tiến nặng, nhiều người bệnh khó thở ngay cả khi ăn khiến ăn uống rất kém... Ngoài ra, do khó thở khi gắng sức khiến người bệnh hạn chế vận động làm teo cơ nhiều hơn.

Một bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang điều trị.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh lý có giới hạn đường dẫn khí dai dẳng và tiến triển, kèm gia tăng đáp ứng viêm mạn tính của đường dẫn khí với các hạt hoặc khí độc hại. Người bệnh COPD thường có các triệu chứng ho, khò khè, khó thở và diễn tiến bệnh nặng dần theo thời gian.

Đáng lưu ý, ở giai đoạn tiến triển, người bệnh có thể gặp các rối loạn về dinh dưỡng như teo cơ, sụt cân, giảm khối mỡ, loãng xương, làm ảnh hưởng không tốt đến hoạt động hô hấp của người bệnh, nguy cơ cao dẫn đến tử vong.

Theo Hội dinh dưỡng Châu Âu vào năm 2013, người bệnh COPD có tình trạng sụt cân không mong muốn nhiều hơn 5% trong 3 tháng hoặc chỉ số BMI dưới  22kg/m2 cần được tầm soát suy dinh dưỡng.

Bạn đọc quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng cho người bị COPD có thể tham gia sinh hoạt chuyên đề với sự tư vấn trực tiếp của các bác sĩ vào lúc 8 giờ Chủ nhật 28/8 tại Giảng đường 3A – Lầu 3, khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, địa chỉ số 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TPHCM qua số điện thoại đăng kí 08. 3952 5189 – 08. 3952 5190.