Người cao huyết áp nên tránh xa những thực phẩm này

VOH - Tăng huyết áp là một loại bệnh phổ biến nhất trên thế giới.

Mặc dù hầu hết những người trên 55 tuổi sẽ bị cao huyết áp, nhưng các bác sĩ cho biết bạn có thể lựa chọn một thói quen đơn giản hàng ngày sẽ có tác động tích cực đến huyết áp của mình. Quản lý được những gì bạn đưa vào cơ thể, là một bước quan trọng trong việc cải thiện tất cả các khía cạnh về sức khỏe, ngoại hình cũng như những người đang sống chung với căn bệnh này.

Thực phẩm giàu natri

Thực phẩm mà bạn nên tránh là những thực phẩm chứa nhiều natri vì chúng có thể gây tổn hại trực tiếp đến tim và động mạch, đây là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển của căn bệnh cao huyết áp.

Viện Y tế Quốc gia  Hoa Kỳ cho biết, nạp một lượng natri thấp là một cách tốt để giữ cho huyết áp của bạn được khỏe mạnh.

Những người trưởng thành khỏe mạnh chỉ cần nạp từ 1.500 đến 2.400 miligam natri mỗi ngày. Bệnh viện Mayo – Clinic Hoa Kỳ báo cáo rằng,  những người huyết áp cao nên cố gắng tiêu thụ ít hơn 1.500 mg natri mỗi ngày, điều này có thể làm giảm huyết áp từ 2 đến 8 mm Hg.

Các phương tiện truyền thông y tế cộng đồng đã gợi ý rằng việc tăng lượng kali có thể giúp cải thiện việc hạ natri trong cơ thể đối với bệnh nhân cao huyết áp.

Người cao huyết áp nên tránh xa những thực phẩm này 1
Ảnh minh hoạ: rasmeinews

Ngoài việc giảm lượng natri trong chế độ ăn uống hàng ngày, các bác sĩ cũng khuyến cáo những bệnh nhân cao huyết áp phải luôn luôn đọc nhãn thực phẩm nấu sẵn và các phương pháp chế biến các thực phẩm này.

Bởi vì hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn đều chứa rất nhiều natri, và đôi khi chúng còn vượt quá mức cho phép.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cũng khuyến cáo đến bệnh nhân cao huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ, trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm thay thế muối nào.

Việc sử dụng thêm hương vị, thảo mộc hay gia vị là một lựa chọn hợp lý để giảm lượng natri trong thức ăn và để thức ăn thơm ngon hơn.

Thực phẩm giàu chất béo và calo cao

Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo tương đương với việc nạp thêm calo cho cơ thể.

Thừa cân hoặc béo phì có thể để lại hậu quả nghiêm trọng là cao huyết áp, gây áp lực lên tim và làm phức tạp quá trình lưu thông máu.

Các loại thực phẩm giàu calo và chất béo mà bạn nên tránh gồm: các sản phẩm từ sữa, thực phẩm chiên rán, thịt đỏ hoặc các loại thịt béo khác, và các loại thực phẩm có chứa chất béo hòa tan trong nước….

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo rằng những người không thể “từ bỏ thịt” trong khẩu phần ăn hàng ngày, thì nên cố gắng ăn thịt ít nhất hai lần một tuần.

Đối với các sản phẩm từ sữa như bơ và pho mát, bạn có thể cắt giảm một nửa lượng sử dụng trước đây.

Đối với các sản phẩm sữa nguyên chất thì bạn nên tránh “càng xa càng tốt”, nhưng bạn có thể thay thế bằng sữa tách kem.

Caffeine và rượu

Mặc dù caffeine có ảnh hưởng lâu dài đến huyết áp, nhưng có thể thực sự nó chỉ gây ra cơn khủng hoảng huyết áp tạm thời.

Thức uống chứa nhiều caffeine gồm: Cà phê, trà, nước ngọt cocacola, nước sô cô la đen đều là những thức uống mà người cao huyết áp nên tránh hoặc hạn chế sử dụng.

Theo Trung tâm Y tế Hoa Kỳ, rượu có thể làm hỏng thành mạch máu và tăng nguy cơ mắc các biến chứng khác.

Và mặc dù đã có nhiều chứng minh rằng, dung nạp một ít nồng độ cồn có thể có tác động tích cực đến huyết áp, nhưng tiêu thụ quá nhiều rượu có thể dẫn đến huyết áp cao do nhiều nguyên nhân và đây cũng nguyên nhân làm giảm tác dụng của thuốc điều trị cao huyết áp.

Với những người bị cao huyết áp mà vẫn “nhất quyết” không từ bỏ rượu, thì bạn nên sử dụng một lượng vừa phải, tránh không ảnh hưởng đến “tính mạng” là được.