Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người ngủ kém có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn

VOH - Một nghiên cứu mới cho thấy, những người trưởng thành chỉ ngủ từ 3 đến 5 giờ mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Type 2 cao hơn.

Kết quả nghiên cứu, được công bố trên JAMA Network Open, xuất phát từ việc đánh giá giấc ngủ và chế độ ăn uống của 247.867 người trưởng thành ở Vương quốc Anh từ 38 đến 71 tuổi - 52,3% số người tham gia là nữ.

Họ được chia thành bốn nhóm thời gian ngủ: bình thường (7 đến 8 giờ mỗi ngày), ngắn vừa phải (6 giờ mỗi ngày), ngắn (5 giờ mỗi ngày) và cực ngắn (3 đến 4 giờ mỗi ngày).

Thói quen ăn kiêng của họ được xếp loại từ 0 (không lành mạnh nhất) đến 5 (lành mạnh nhất), dựa trên mức tiêu thụ thịt đỏ, thịt chế biến, trái cây, rau và cá.

Trong thời gian theo dõi 13 năm, 7.905 người tham gia (3,2%) được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường Type 2. Tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến khả năng xử lý đường thành năng lượng của cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao.

ngủ kém
Người lớn nên ngủ từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm để có sức khỏe tối ưu - Ảnh: Getty Images

Xem thêm: Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, mặc dù ăn uống lành mạnh làm giảm nguy cơ phát triển bệnh nhưng những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm không thể bù đắp những ảnh hưởng này bằng chế độ ăn uống lành mạnh.

Christian Benedict, Trưởng nhóm nghiên cứu và Phó giáo sư tại Đại học Uppsala (Thụy Điển) cho biết: “Kết quả của chúng tôi giải đáp cho câu hỏi 'liệu chế độ ăn uống lành mạnh có thể bù đắp cho việc thiếu ngủ về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Type 2 hay không'. Và thay vì lo ngại, chúng ta hãy xem đó như một lời nhắc nhở rằng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe”.

Phó giáo sư Benedict nói: “Tôi thường khuyên mọi người nên ưu tiên giấc ngủ, mặc dù tôi hiểu rằng, điều đó không phải lúc nào cũng khả thi, đặc biệt là với tư cách là cha mẹ của bốn đứa trẻ”.

Nhóm của Benedict cho biết, cần nghiên cứu sâu hơn để khám phá xem liệu những thói quen ăn kiêng cụ thể, chẳng hạn như ăn uống vào những thời điểm nhất định trong ngày, có thể chống lại hoặc làm giảm bớt tác động của tình trạng thiếu ngủ hay không.

Các chuyên gia cho rằng có thể ngủ ngon hơn bằng cách tập thể dục vào ban ngày; tránh uống rượu, caffeine và ăn nhiều trước khi đi ngủ; tắt các thiết bị điện tử. Một số người còn cho rằng tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen để thư giãn và tập thở để xoa dịu tâm trí và dễ ngủ hơn.

Một nghiên cứu năm 2023 của Đại học Columbia cũng cho thấy, việc giảm thời gian ngủ của phụ nữ chỉ 90 phút trong 6 tuần sẽ làm tăng tình trạng kháng insulin và tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Người lớn nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, nhưng các nhà nghiên cứu ở Columbia lưu ý rằng khoảng 1/3 người Mỹ ngủ ít hơn thế.

Thống kê cho thấy, hơn 38 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường - phần lớn trong số họ mắc bệnh tiểu đường Type 2. Các yếu tố rủi ro bao gồm thừa cân, trên 45 tuổi và không hoạt động thể chất.