Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người nhóm máu A có tỷ lệ đột quỵ cao hơn 16% các nhóm máu khác?

VOH - “Phòng ngừa đột quỵ” luôn là một vấn đề sức khỏe vô cùng quan trọng, nhưng các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, sự khác biệt về nhóm máu cũng có ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ đột quỵ.

Một nghiên cứu cho thấy, những người nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ cao hơn 16% so với các nhóm máu khác. Trong khi đó, người nhóm máu O là thấp nhất, nguy cơ đột quỵ thấp hơn 12% so với các nhóm máu khác.

Người nhóm máu A có tỷ lệ đột quỵ cao hơn 16% các nhóm máu khác? 1
Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới ngày nay - Ảnh: TVBS

Các dấu hiệu đột quỵ

Đột ngột tê hoặc yếu ở bàn tay, bàn chân hoặc mặt, đặc biệt là ở một bên cơ thể.

Lú lẫn đột ngột, nói lắp bắp hoặc khó hiểu những gì người khác nói.

Đột ngột nhìn mờ ở một mắt hoặc cả hai mắt.

Đột ngột đi lại khó khăn, cảm thấy chóng mặt, mất thăng bằng hoặc phối hợp động tác.

Một cơn đau đầu đột ngột như búa bổ mà không giải thích được.

Nhóm máu có thể ảnh hưởng rất lớn đến đột quỵ sớm

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Maryland (Hoa Kỳ) vào năm 2022 cho thấy, nguy cơ đột quỵ khởi phát sớm có thể liên quan đến nhóm máu.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 48 nghiên cứu di truyền, bao gồm 17.000 bệnh nhân đột quỵ và 600.000 người không bị đột quỵ (nhóm đối chứng), tất cả những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 18 đến 59 tuổi.

Người nhóm máu A có tỷ lệ đột quỵ cao hơn 16% các nhóm máu khác? 2
Nguy cơ đột quỵ sớm có thể liên quan đến nhóm máu - Ảnh: TVBS

Người nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ cao nhất

Khi các nhà nghiên cứu phân tích gen của các nhóm máu cụ thể, họ phát hiện ra rằng, những người có nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ cao hơn 16% so với những người có nhóm máu khác trước 60 tuổi. Trong khi những người có nhóm máu O có nguy cơ bị đột quỵ thấp nhất, thấp hơn khoảng 12% so với những người có nhóm máu khác.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, mặc dù xác suất trung bình cao hơn 16% so với các nhóm máu khác, nhưng mức độ nguy cơ đột quỵ ở những bệnh nhân nhóm máu A vẫn rất thấp, cho nên mọi người yên tâm không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Các chuyên gia suy đoán rằng đột quỵ có liên quan đến “yếu tố đông máu”

Giáo sư Stephen Kitner - tác giả nghiên cứu về đột quỵ cho biết, các nghiên cứu vẫn chưa biết tại sao nhóm máu A lại dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơn các nhóm máu khác, nhưng nó có khả năng liên quan đến các “yếu tố đông máu”.

Trước kia, các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, những bệnh nhân có nhóm máu A có nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới. Đây là một bệnh hình thành khi tĩnh mạch có cục máu đông làm cản trở dòng máu lưu thông trở về tim. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu hơn nữa để xác nhận mối quan hệ giữa đột quỵ và nhóm máu.