Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nguy kịch vì hóc xương vịt

(VOH) - Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa qua có tiếp nhận bệnh nhân nữ, 65 tuổi, ngụ tại TPHCM nhập viện vì hóc xương vịt tình trạng nghiêm trọng.

Bệnh nhân gặp sự cố hóc xương khoảng 3 ngày với các biểu hiện là nuốt vướng và đau nhiều vùng cổ. Người bệnh nhập viện với chẩn đoán Áp xe trung thất – Dị vật xuyên thành thực quản.

Dị vật là xương vịt có kích thước lớn kích thước khoảng 20x3mm, cạnh sắc nhọn 2 đầu đâm xuyên 2 thành thực quản. Quan sát qua nội soi thấy có nhiều dịch mủ trắng đục trào ra từ lỗ thủng xuyên thành thực quản, người bệnh được đặt sonde mũi dạ dày chủ động qua nội soi.

Nguy kịch vì hóc xương vịt 1

Hình ảnh xương vịt lấy ra từ thực quản bệnh nhân

Bác sĩ Trần Anh Tuấn –  Khoa Nội soi – Thăm dò chức năng cho biết: Do kích thước của dị vật lớn, sắc nhọn và nằm ở vị trí xuyên 2 thành thực quản rất khó lấy, có nhiều nguy cơ gây tổn thương vùng này. Dị vật đang gây áp xe, nếu không xử lý sớm sẽ gây tràn khí dưới da vùng cổ và ngực gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh.

Các bác sĩ quyết định tiến hành Nội soi thực quản lấy dị vật với phương pháp vô cảm mê nội khí quản. Quá trình lấy dị vật rất khó khăn, sau nhiều nỗ lực và kiên trì, cuối cùng ê kíp mổ lấy được dị vật ra khỏi cơ thể người bệnh.

Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người không nên ăn uống vội vàng. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi bị hóc không nên chữa mẹo. Khi phát hiện dị vật, cần đến ngay chuyên khoa tai mũi họng để được soi gắp kịp thời, tránh các biến chứng.