Nhiều địa phương ghi nhận ca COVID-19 nhiễm biến thể mới của Omicron

(VOH) – Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh.

Bộ Y tế cho biết, số ca mắc COVID-19 mới gần đây có xu hướng giảm, số ca mắc mới ngày 14/10 đã giảm gần một nửa so với ngày trước đó. 

Nhìn vào biểu đồ ca mắc mới hàng ngày cho thấy số mắc mới từ đầu tháng 10 đến nay liên tục có chiều hướng giảm. Trong 2 tuần qua, có 1 tuần số mắc mới trên 1.000 ca (từ 1.020-1.190), 7 ngày còn lại số mắc mới đều dưới 1.000 ca, thậm chí ngày 9/10 ghi nhận 371 ca, thấp nhất trong vòng gần nửa năm qua.  

Trong nước, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc; tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp. 

Xem thêmCập nhật dịch Covid-19: Kết quả thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ mới khả quan

Nhiều địa phương ghi nhận ca COVID-19 nhiễm biến thể mới của Omicron
Chiến lược tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn hết sức quan trọng trong giai đoạn này. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá thế giới vẫn trong giai đoạn đại dịch và chiến lược tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn hết sức quan trọng. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo các quốc gia cần nắm bắt cơ hội, tiếp tục nỗ lực, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc đảm bảo mục tiêu trong tiêm chủng vắc xin để đạt được mục tiêu kiểm soát dịch bệnh.

Tốc độ gia tăng số mắc hàng ngày của COVID-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như bản chất của biến thể về khả năng lây nhiễm (virus SARS-CoV-2 thường xuyên biến đổi, không ổn định); khả năng bảo vệ miễn dịch giảm theo thời gian và độ bao phủ vaccine; khả năng đáp ứng và các biện pháp phòng, chống dịch, do đó khó dự báo được mức độ tăng cụ thể trong thời gian tới. 

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.491.541 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 115/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.131 ca nhiễm). Tổng số ca mắc COVID-19 trên thế giới hơn 629 triệu ca, trên 6,56 triệu ca tử vong.

Hãng dược phẩm Pfizer và đối tác BioNTech ngày 13/10 cho biết vắc xin cải tiến ngừa COVID-19, nhắm riêng đến các biến thể BA.4 và BA.5, đã tạo phản ứng miễn dịch mạnh và được dung nạp tốt trong các thử nghiệm lâm sàng. Kết quả trên được hai công ty mô tả là phù hợp với dữ liệu tiền lâm sàng. Với các kết quả này, Pfizer/BioNTech sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm cần bổ sung để được cấp phép sử dụng vắc xin này.