Cách phòng tránh viêm họng cấp ở trẻ lúc giao mùa?

(VOH) – Viêm họng cấp là tình trạng viêm tại niêm mạc họng trong khoảng 4 tuần, thường gặp ở trẻ em nhất là khi thời tiết giao mùa.

Viêm họng cấp là bệnh lý thường gặp ở trẻ 

Viêm họng cấp là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khi chuyển mùa. Bệnh thường tự lành và ít gây biến chứng. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan khi bị viêm họng cấp tính bởi nếu tình trạng viêm nhiễm tiến triển nặng thì có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh thường do virus gây nên, chỉ có khoảng 1/3 các trường hợp viêm họng cấp là do vi khuẩn. 

Trẻ nhỏ thường dễ bị tấn công bởi các bệnh về đường hô hấp vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và đủ cứng cáp để bảo vệ cơ thể. Do các tác nhân từ bên ngoài như môi trường, thời tiết, khí hậu, miễn dịch cộng đồng thấp hay các tác nhân xấu từ khói thuốc, ô nhiễm... Hơn nữa trẻ nhỏ có khả năng thích ứng với thời tiết kém, nên khi giao mùa, nóng lạnh thất thường sẽ dễ ốm, mắc bệnh chủ yếu ở đường hô hấp.

Mặc dù bệnh không quá nguy hiểm, nhưng lại rất dễ tái phát gây những ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Cách phòng tránh viêm họng cấp ở trẻ lúc giao mùa?
Bệnh viêm họng cấp thường do virus gây nên, chỉ có khoảng 1/3 các trường hợp là do vi khuẩn. 

Cách phòng tránh viêm họng cấp ở trẻ lúc giao mùa?

Để phòng bệnh hô hấp lúc chuyển mùa cho trẻ, cần quan tâm từ khâu ăn, uống, mặc, lúc chơi và cả khi trẻ ngủ. Nên tắm nước ấm cho trẻ, tắm trong phòng kín gió, tắm xong cần lau người và mặc quần áo thật nhanh.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần phải giữ ấm cho trẻ, nhất là cổ, ngực, lòng bàn chân. Bổ sung đủ chất dinh dưỡng đủ chất. Cho trẻ uống nhiều nước, ăn đủ chất, nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nước cam, chanh, dưa hấu để có đủ lượng vi chất cần thiết tạo kháng thể, không nên uống nước lạn. Giữ vệ sinh cá nhân; súc miệng, họng bằng nước muối ấm. Tránh khói thuốc, bụi; đeo khẩu trang khi ra đường. Giữ nhà ở thoáng mát, tránh ẩm thấp.  

Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ đúng lịch để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Đưa trẻ đi thăm khám kịp thời khi có dấu hiệu mắc bệnh.

Xem thêmKhông phải viêm họng hay viêm phế quản, trẻ dưới 3 tuổi khò khè thường xuyên là do nguyên nhân này

Một số lưu ý khi sử dụng kháng sinh điều trị viêm họng cấp

Hầu hết các cơn đau họng do virus sẽ tự thuyên giảm trong vòng một tuần (không dùng kháng sinh). Với các trường hợp viêm họng cấp do vi khuẩn thì việc dùng kháng sinh là cần thiết nhưng phải được bác sĩ kê đơn. 

Một số lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh ở trẻ: 

Không tự ý dùng kháng sinh trị viêm họng cấp, vì có thể gây kháng kháng sinh và tác dụng phụ nguy hiểm: Phát ban, tiêu chảy, tổn thương đại tràng, thậm chí tử vong.

Với viêm họng do vi khuẩn, kháng sinh nên được sử dụng ngay từ sớm.

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc kháng sinh đúng, đủ liều quy định. 

Tuyệt đối không được ngừng dùng thuốc kháng sinh khi thấy triệu chứng giảm bớt. Điều này rất nguy hiểm, vì lúc này vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hết có thể quay trở lại tấn công và tiếp tục gây viêm họng, khiến cho quá trình điều trị lâu hơn, phức tạp hơn. Thậm chí có thể khiến vi khuẩn kháng kháng sinh.

Khi uống kháng sinh, nếu có các triệu chứng bất thường cần báo ngay cho bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời.