Lý do trẻ bị khò khè tái phát nhiều lần

(VOH) – Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ bị khò khè tái phát nhiều lần là do viêm họng, viêm phế quản gây ra. Tuy nhiên, thực tế trẻ dưới 3 tuổi thì tình trạng này lại xuất phát từ nguyên nhân ít ai ngờ.

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, con em 17 tháng tuổi hay bị khò khè và sốt đi khám thì được chẩn đoán là viêm phế quản và viêm họng. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em là cách phòng ngừa như thế nào vì bé rất hay bị như vậy, hầu như là hàng tháng, tháng nào cũng bị hết?

Thính giả Ngân Thanh

ly-do-tre-bi-kho-khe-tai-phat-nhieu-lan-voh

Trẻ dưới 3 tuổi bị khò khè tái phát thường xuyên nguyên nhân do đâu? (Nguồn: Internet)

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên (Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn: 

Chào chị, như chị chia sẻ thì đây là một trường hợp khò khè ở trẻ em rất là thường xuyên, bởi vì hàng tháng tái đi tái lại như vậy. Trường hợp trẻ bị khò khè tái đi tái lại ở lứa tuổi 17 - 18 tháng thì nguyên nhân thường gặp nhất chính là hen suyễn.

Chúng ta biết là, với những em bé bị viêm phổi hay viêm phế quản thì em bé chỉ bị 1 hoặc 2 lần trong đời thôi, còn nếu bị tái đi tái lại nhiều như vậy thì mình phải nghĩ đến nguyên nhân thường gặp nhất đó chính là hen suyễn. Và với em bé này thì chắc là mình còn cần phải đưa đi kiểm tra lại để loại trừ bệnh lý thường gặp nhất ở lứa tuổi này, đó là khò khè do hen suyễn.

Ngoài ra, nếu mà em bé này ngoài bị khò khè thì còn thường bị sốt hay ho nữa thì chúng ta cũng cần đưa em bé đi chích ngừa những loại vắc-xin có liên quan đến đường hô hấp, chẳng hạn như: vắc-xin cúm, vắc-xin sởi, hay là những vắc-xin về phế cầu.

Bên cạnh đó chúng ta cần lưu ý, những trường hợp viêm nhiễm đường hô hấp như vậy thì chúng ta cần điều trị một lần để triệt để. Tránh trường hợp dùng thuốc 2 - 3 ngày, thấy em bé hết thì chúng ta ngưng. Như vậy thì sau đó em bé có thể dễ dàng bị lại do những lần trước đó chúng ta điều trị chưa được triệt để. 

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ audio dưới đây: