Điều trị trẻ đái dầm vào ban đêm bằng cách nào?

(VOH) – Tình trạng đái dầm vào ban đêm không chỉ khiến trẻ bị tâm lý mà còn khiến cha mẹ mệt mỏi, khó chịu... Vậy có cách nào điều trị chứng đái dầm vào ban đêm ở trẻ hay không?

Đái dầm ở trẻ em là một hiện tượng khá thường gặp, thậm chí nhiều trẻ được 3 – 4 tuổi vẫn còn tình trạng đái dầm ban đêm. Tuy nhiên, với những bé đã được 6 – 7 tuổi hoặc nhiều hơn nhưng vẫn bị đái dầm thì lại là một vấn đề cần được quan tâm.

Cùng lắng nghe những chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa I Lê Thành Bình (Trưởng khoa Thận nội tiết, BV Nhi Đồng TP) về cách điều trị tình trạng trẻ thường xuyên đái dầm vào ban đêm trong chương trình Bé khỏe nhà vui.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ!

Con tôi năm nay đã 8 tuổi rồi, sức khỏe của cháu thì bình thường, tuy nhiên cháu vẫn thường xuyên đái dầm vào ban đêm. Mặc dù là tôi đã mua rất nhiều thuốc trị đái dầm cho bé cũng như là kết hợp với những biện pháp dân gian, tuy nhiên đều thất bại. Vậy bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi trong trường hợp này?

Thính giả Nguyễn Hoàng Tôn

dieu-tri-tre-dai-dam-vao-ban-dem-bang-cach-nao-voh

Trẻ đái dầm ban đêm điều trị bằng cách nào? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thanh Bình (Trưởng khoa Thận nội tiết của BV Nhi đồng TP) tư vấn:

Chào chị, giống như là phần đầu tôi có chia sẻ là nếu như chúng ta muốn điều trị tình trạng đái dầm cho trẻ thì chúng ta cần đánh giá 2 vấn đề lớn:

  • Một là đánh giá vấn đề đái dầm đó có hưởng ảnh đến tâm lý của trẻ, ảnh hưởng đến sự tự tin của trẻ khi mà trẻ hòa nhập với bạn bè trong trường học.
  • Thứ 2 là chúng ta đánh giá dựa trên gánh nặng về mặt gia đình, cái stress này làm cho quan hệ, tình cảm trong gia đình mình bị ảnh hưởng.

Nếu như trường hợp của bé có đủ cả hai vấn đề trên thì chúng ta cần phải đặt ra vấn đề điều trị cho bé.

Sau khi chúng ta đã sử dụng tất cả các biện pháp hỗ trợ mà tôi đã chia sẻ (dùng chuông báo thức, dùng thuốc), thì hiện tại bây giờ tại Việt Nam, chúng ta có thể sử dụng thử một phác đồ điều trị bằng thuốc 3 tháng với loại thuốc chống tạo nước tiểu vào ban đêm. Với phương pháp này, chúng ta có thể thử điều trị khoảng 3 tháng và giảm dần thì với tỷ lệ thành công là khoảng 60%.

Đương nhiên khi dùng thuốc thì lúc nào chúng ta cũng sẽ phải để ý đến tác dụng phụ. Tuy nhiên, đây là một phương pháp điều trị được đánh giá là ít tác dụng phụ nhất nếu chúng ta tuân thủ đúng phác đồ điều trị.