Nhiều trường hợp bùng phát vảy nến do stress trong mùa dịch

(VOH) - Sau giãn cách xã hội, nhiều trường hợp khởi phát bệnh vảy nến hoặc bệnh bùng phát nặng hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Thông tin từ Bệnh viện Da Liễu Thành phố cho biết, sau giãn cách xã hội, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp khởi phát bệnh vảy nến hoặc bệnh bùng phát nặng hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cụ thể như trường hợp bệnh nhân nữ 22 tuổi ngụ tại Tiền Giang đến khám trong tình trạng vảy nến bùng phát nặng. Bệnh nhân cho biết bị vảy nến mấy năm nay, điều trị đã ổn. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh chị rất sợ nhiễm COVID-19, sợ đến ám ảnh, mỗi lần ra ngoài về là chị sát khuẩn tay, chân bằng cồn. Một thời gian sau da tay, chân bong tróc, vảy nến bùng lên lại.

nhieu-truong-hop-bung-phat-vay-nen-do-stress-trong-mua-dich-voh.com.vn-anh1
Bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh vảy nến.

Thạc sĩ. Bác sĩ Phạm Thị Uyển Nhi – Phòng kế hoạch tổng hợp – Bệnh viện Da Liễu cho biết vừa qua, nhiều bệnh nhân cho biết do giãn cách xã hội, không được đi ra ngoài, bị mất việc làm, mất thu nhập, gia đình có người thân mất vì COVID-19… khiến tâm lý không ổn định, stress. Chính stress từ đó làm khởi phát vảy nến hoặc làm bệnh bùng phát. Ngoài ra, do giãn cách xã hội nhiều người không đi khám được, phải ngưng điều trị cũng làm bệnh nặng hơn.

Việc sử dụng chất tẩy rửa, sát khuẩn nhiều khiến cho cho da bị khô cũng làm nặng hơn tình trạng bệnh vảy nến.

Để phòng tránh khởi phát và làm bệnh trở nặng hơn, bác sĩ Uyển Nhi khuyến cáo bệnh nhân nên tiếp tục điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Trong trường hợp không thể đến khám bệnh, nên nhờ hỗ trợ tư vấn của bác sĩ da liễu bằng các hình thức trực tuyến để có những lời khuyên đúng, lựa chọn xà phòng dành cho da nhạy cảm, không có chất tẩy rửa mạnh nhằm giúp kiểm soát, không làm bùng phát vảy nến cũng như lây lan COVID -19.

Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm thường xuyên để tránh khô da.

Nghỉ ngơi thoải mái, tránh stress bằng cách tạm dừng đọc, xem tin tức về dịch bệnh. Dành thời gian cho các hoạt động thư giãn như đi bộ, tập thở sâu, ngồi thiền. Cố gắng ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và tránh lạm dụng chất chứa cồn, thuốc lá hoặc các chất khác.

Nhân Ngày Vảy nến Thế giới 29/10, Bệnh viện Da Liễu Thành phố tổ chức chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe trực tuyến chủ đề “KIỂM SOÁT VẢY NẾN TRONG THỜI KỲ COVID-19”.

Đến với chương trình, các chuyên gia tư vấn và chia sẻ về những phương pháp điều trị và kiểm soát bệnh vảy nến trong thời kỳ COVID-19 và hướng dẫn khi người bệnh vảy nến mắc COVID-19.

Thời gian diễn ra từ 9 giờ sáng đến 11 giờ , thứ 6, ngày 29/10/2021 với hình thức trực tuyến qua nền tảng ứng dụng Zoom. Bệnh nhân vui lòng đăng ký tham dự qua đường link sau: https://forms.gle/3skKJAAjA3DDcT2QA. Bệnh nhân cũng có thể liên hệ qua số điện 02839308131 (ấn 148) trong giờ hành chính để được hỗ trợ.