Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 7/3: Nổ bếp gas mini, bé gái 2 tuổi phỏng nặng | Cứu sống sản phụ mang song thai, 1 thai chết lưu

VOH - Số trẻ mắc ho gà tại Hà Nội tăng cao; Người đàn ông tiêm 217 mũi vaccine COVID-19; Nghiên cứu tạo 'lá phổi mini' từ tế bào nước ối… là các tin nổi bật khác.

Nổ bếp gas mini, bé gái 2 tuổi phỏng nặng

Ngày 6/3, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố thông tin vừa tiếp nhận một trường hợp bé gái 23 tháng tuổi bỏng nặng.

Khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ chơi ở chân cầu thang, nơi để các bếp gas mini. Sau kết thúc tiệc cưới, bất ngờ một bếp gas mini phát nổ gây phỏng trẻ ở mặt, ngực, bụng, tay, chân. Tại Bệnh viện, trẻ có biểu hiện sốc, mạch nhẹ chi mát, huyết áp khó đo, diện tích phỏng khoảng 44%.

Các bác sĩ truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau và chăm sóc vết thương phỏng. Sau đó, chuyển đến khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp.

Bệnh nhi được chăm sóc vết thương phỏng bằng các dung dịch sát trùng không gây đau và các loại gạc sinh học diệt khuẩn, tiêu mô hoại tử, kích thích tạo mô hạt, không dính mô khi thay gạc, kết hợp với dinh dưỡng hợp lý. Kết quả sau hơn 2 tuần điều trị tình trạng vết thương phỏng cải thiện lành dần.

Nhịp Sống Khỏe 7/3: Nổ bếp gas mini, bé gái 2 tuổi phỏng nặng | Cứu sống sản phụ mang song thai, 1 thai chết lưu 1
Phụ huynh cần cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày có thể gây nguy cơ tổn thương đối với trẻ nhỏ

Cứu sống sản phụ mang song thai, 1 thai chết lưu

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) cho biết, đến ngày 6/3, tình trạng sức khỏe của mẹ con sản phụ N.T.T. mang song thai (1 thai chết lưu) đã ổn định; em bé phát triển bình thường và được xuất viện.

Trước đó, ngày 28/2, chị N.T.T. (28 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Bình) mang thai 37 tuần, được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều, chuyển dạ sinh khó. Tiến hành kiểm tra kết hợp các kết quả siêu âm, cận lâm sàng, các bác sỹ nhận thấy, sản phụ có 1 khối thai chết lưu từ tuần thứ 14 và 1 thai nhi sống trong bụng.

Ngay sau đó, sản phụ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp. Một bé trai nặng 2,9kg đã chào đời khỏe mạnh và được đưa về phòng chăm sóc để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Các bác sỹ khuyến cáo, trong thai kỳ, sản phụ có thể đối diện với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Vì vậy, trong quá trình mang thai, sản phụ cần được tư vấn và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Nhịp Sống Khỏe 7/3: Nổ bếp gas mini, bé gái 2 tuổi phỏng nặng | Cứu sống sản phụ mang song thai, 1 thai chết lưu 2Sản phụ mang song thai, trong đó có 1 thai nhi đã chết lưu từ tuần thai thứ 14. Ảnh: TTXVN

Số trẻ mắc ho gà tại Hà Nội tăng cao

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã có 9 ca mắc ho gà. Qua khai thác bệnh sử, đa số trẻ mắc ho gà đều chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi vaccine phòng bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ho gà có thể gây biến chứng nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh, trẻ em, cả người lớn khi chưa có miễn dịch phòng bệnh. Bệnh thường gây ra tình trạng thiếu ôxy cho cơ thể dẫn tới nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu ôxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị sớm, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Để phòng bệnh, giới chuyên gia khuyến cáo, việc tiêm phòng vaccine có thành phần ho gà là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Trẻ được tiêm mũi 1 khi 2 tháng tuổi (có thể tiêm sớm lúc 6 tuần tuổi); mũi 2 khi 3 tháng tuổi; mũi 3 khi 4 tháng tuổi; mũi 4 lúc 18 tháng tuổi.

Nhịp Sống Khỏe 7/3: Nổ bếp gas mini, bé gái 2 tuổi phỏng nặng | Cứu sống sản phụ mang song thai, 1 thai chết lưu 3
Số trẻ mắc ho gà ở Hà Nội tăng cao

Người đàn ông tiêm 217 mũi vaccine COVID-19 

Một người đàn ông 62 tuổi ở Đức đã tiêm tới 217 mũi vaccine COVID-19 trong gần 3 năm và không có dấu hiệu từng nhiễm virus cũng như không gặp tác dụng phụ nào.

Các nhà khoa học đã xem các xét nghiệm, lấy mẫu máu để phân tích và yêu cầu người đàn ông nói trên tiếp tục chủng ngừa để phục vụ nghiên cứu.

Trong số 217 liều tự thống kê, có 134 mũi đã được xác nhận với 8 loại vaccine COVID-19 khác nhau. Tất cả các mũi tiêm được diễn ra trong thời gian kéo dài, tổng cộng là 29 tháng nhưng hầu hết được tập trung trong khoảng thời gian 9 tháng kể từ giữa năm 2021.

Kết quả là người đàn ông này chưa gặp tác dụng phụ của vaccine. Cơ thể vẫn dung nạp tốt các mũi tiêm mới. Tế bào miễn dịch không bị quá tải và không có dấu hiệu cho thấy phản ứng miễn dịch yếu đi. Ngược lại, cơ thể ông có nhiều tế bào T chống COVID-19 hơn so với những người chỉ tiêm ba liều, tiếp tục tăng sau mũi tiêm thứ 217. Các xét nghiệm sâu hơn cho thấy cơ thể vẫn miễn dịch tốt với các mầm bệnh khác.

Nhịp Sống Khỏe 7/3: Nổ bếp gas mini, bé gái 2 tuổi phỏng nặng | Cứu sống sản phụ mang song thai, 1 thai chết lưu 4
Ảnh minh họa: The Singleton Argus

Nghiên cứu tạo 'lá phổi mini' từ tế bào nước ối

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học định kỳ "Nature Medicine", một nhóm các nhà khoa học Bỉ - Anh đã thành công trong việc tạo ra các cơ quan thu nhỏ trong cơ thể bằng cách sử dụng nước ối.

Đó là những lá “phổi mini”, có thể được sử dụng để dự đoán tốt hơn tình trạng phổi của thai nhi trong bụng mẹ.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Leuven của Bỉ, Đại học College London và Bệnh viện Nhi đồng Great Ormon Street đã sử dụng các tế bào từ nước ối để nuôi cấy tế bào 3 chiều, từ đó tạo ra những cơ quan nhỏ mô phỏng cấu trúc và chức năng của các cơ quan mà tế bào được sản sinh ra.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tạo ra được các cơ quan mini bằng tế bào của thận, ruột và đặc biệt là phổi thai nhi. Thành công của nhóm cũng đã chứng minh việc sử dụng tế bào nước ối có thể giúp dự đoán chức năng của các cơ quan sau khi sinh.

Nhịp Sống Khỏe 7/3: Nổ bếp gas mini, bé gái 2 tuổi phỏng nặng | Cứu sống sản phụ mang song thai, 1 thai chết lưu 5
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)