Có nên nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh?

(VOH) – Có rất nhiều kinh nghiệm dân gian trong việc chăm sóc trẻ, một trong số đó là dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt trẻ sơ sinh. Vậy thật ra điều này có nên hay không?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, hồi xưa tôi thấy bà tôi, rồi ngay cả mẹ tôi cũng có dùng cái cách gọi là nhỏ sữa vào trong mắt của con để hy vọng là làm sao mắt của bé không bị những vấn đề chẳng hạn như là đổ ghèn hay những vấn đề khác, thì cũng thấy không có vấn đề gì xảy ra. Bây giờ thì tôi có thể tiếp tục làm cái việc này được hay không? Nãy giờ nghe bác sĩ phân tích tôi cũng hiểu được vấn đề, nhưng tôi nghĩ sữa mẹ nếu mà nhỏ vào mắt bé sơ sinh như vậy thì thật ra nó sẽ lợi hay hại nhiều hơn?

co-nen-nho-sua-me-vao-mat-tre-so-sinh-voh

Dùng sữa mẹ nhỏ mắt trẻ sơ sinh có tốt không? (Nguồn: Internet)

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Lê Như Nguyệt (Trưởng khoa sức khỏe trẻ em của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Chào chị!

Đối với một bé sơ sinh thì chúng ta sẽ thấy thỉnh thoảng em bé cũng sẽ có hơi đổ ghèn một tí xíu, vì những em bé khoảng dưới 4 - 5 tháng tuổi thì tuyến lệ của em bé còn chưa có thông tốt, cho nên là cũng có thể bé sẽ hơi bị đổ ghèn một chút và chính cái điều này sẽ làm cho phụ huynh của chúng ta khá là hoang mang vì không biết phải làm sao cho hết. Bởi vì thực sự là rất nhiều bé gặp và cũng đến khoảng 4 - 5 tháng thì các bé mới hết. 

Cho nên đối với chúng tôi việc nhỏ sữa vào mắt trẻ sơ sinh thì chúng tôi không được học và cũng không được ghi lại trong y văn. Do đó việc này chắc chắn là sẽ không có lợi. Còn có hại hay không thì lúc nãy tôi cũng có trình bày là chúng tôi gặp rất nhiều những trường hợp em bé viêm kết mạc nhiễm trùng, bởi vì em bé trước đó có được nhỏ sữa vào mắt. 

Do đó, chúng tôi khuyến cáo quý phụ huynh chúng ta không tiếp tục sử dụng phương pháp này, mà chúng ta sẽ sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ vào mắt của bé. Tại vì nước muối sinh lý thì đã được tiệt trùng rồi cho nên khi nhỏ vào mắt em bé, thứ nhất là làm sạch mắt tốt hơn, thứ 2 là không có gây ra nhiễm trùng.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: