Đi cầu ra máu - tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm bên trong

(VOH) - Khi đi cầu ra máu, phần lớn mọi người đều nghĩ đến bệnh trĩ. Tuy nhiên, tình trạng này có thể báo động nhiều vấn đề khác bên trong cơ thể, đặc biệt là ở trực tràng.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Năm nay con 31 tuổi, lâu lâu con bị đi cầu ra máu, tình trạng này có phải do con mắc bệnh trĩ không bác sĩ? Mặc dù đi cầu ra máu nhưng con không thấy đau rát gì hết, vậy con có cần điều trị không bác sĩ?

Thính giả: An Phan

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào em!

Ở bất kỳ độ tuổi nào, đi cầu ra máu là điều cần phải được quan tâm. Em mới 31 tuổi mà đi cầu ra máu thì em phải chú ý xem tình trạng chảy máu nó xuất phát từ đường nào. Nếu em là nữ thì cần phải xem máu chảy từ âm đạo hay hậu môn, còn nếu em là nam thì xem xét vấn đề của hậu môn. 

Như vậy, trường hợp của em bắt buộc phải đi khám và chữa trị. Bởi vì đi cầu ra máu là vấn đề bất thường, máu này có thể chảy từ trực tràng hay hậu môn hoặc cũng có thể từ búi trĩ ở hậu môn. Do đó, em nên đi khám để xem máu chảy từ đâu để có phương pháp điều trị kịp thời.

di-cau-ra-mau-tiem-an-nhieu-can-benh-nguy-hiem-ben-trong-voh

Đi cầu ra máu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân (Nguồn: Internet)

Hơn nữa, tình trạng đi cầu ra máu cũng không nên để lâu vì thứ nhất, theo thời gian nó có thể khiến em bị mất máu và thiếu máu. Thứ hai, nó cũng có thể là dấu hiệu báo động những khối u, khối polyp bên trong, thậm chí là ung thư. Việc phát hiện sớm những vấn đề này sớm sẽ giúp em kịp thời điều trị, tránh được những nguy hiểm cho sức khỏe cũng như tính mạng.

Em có thể đi khám ở những bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng để được chẩn đoán chính xác và được tư vấn điều trị đúng cách hơn.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: